เศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขอย่างเป็นทางการสำหรับไตรมาสนี้ยังไม่ครบกำหนดจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคม ซึ่งหมายความว่านายกรัฐมนตรีมีแนวโน้มที่จะต่อสู้กับการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 2 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่มีศักยภาพสำหรับการเลือกตั้งระดับชาติเช่นกัน โดยที่เศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะถดถอยทางเทคนิค . เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรอยู่บนเส้นทางของการฟื้นตัว หลังจากการสิ้นสุดที่น่าหดหู่ในปีที่แล้ว เนื่องจากค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ครัวเรือนต้องลดการใช้จ่าย ตัวเลขอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าการเติบโตกลับมาในเดือนมกราคมโดยเพิ่มขึ้นเล็กน้อย zero.2% [3] หากเราสมมติว่าการลงทุนทางธุรกิจเติบโตขึ้นตาม GDP นั่นหมายความว่าการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์จะต้องหดตัวโดยรวมประมาณร้อยละ 1 ต่อปี

Kevin Kliesen นักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจและเจ้าหน้าที่วิจัยของธนาคารกลางสหรัฐแห่งเซนต์หลุยส์กล่าวว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดมาก และนั่นเป็นปริศนาว่าทำไมเมื่อเศรษฐกิจ “เติบโตอย่างแข็งแกร่ง” ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา แต่เช่นเดียวกับ Pancotti เขาเสริมว่าราคาที่สูงในร้านค้าเมื่อเทียบกับราคาก่อนการระบาดอาจมีบทบาทในมาตรการเหล่านั้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งเป็นการสำรวจขนาดเล็กที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน ยังวัดความรู้สึกของผู้คนเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ตลาดแรงงาน และวิธีที่พวกเขามองอัตราเงินเฟ้อ เมื่อวันพฤหัสบดี ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น seventy nine.4 จาก seventy six.9 ในเดือนกุมภาพันธ์และ sixty two ในปีก่อนหน้า ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2021 ในขณะที่ชนชั้นกลางทั่วโลกคาดว่าจะขยายตัวสามเท่าภายในปี 2573 แต่ก็มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อทรัพยากรทางธุรกิจที่จำเป็น ซึ่งเติบโตในอัตราที่ช้าลง 1.5 เท่า คำตอบสำหรับความไม่ตรงกันนี้อยู่ที่วิธีที่องค์กรต่างๆ แบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัยแบบเรียลไทม์ เพื่อให้แอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์รุ่นต่อไปเจริญเติบโตได้ เศรษฐกิจดิจิทัลคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการเชื่อมต่อออนไลน์หลายพันล้านทุกวันระหว่างผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ ข้อมูล และกระบวนการต่างๆ แกนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลคือการเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์คอนเน็คชั่น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน องค์กร และเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีมือถือ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) เศรษฐกิจสร้างสรรค์คือการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์และบริการที่ยั่งยืน โดยใช้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (ตามทรัพย์สินทางวัฒนธรรม) ความคิดสร้างสรรค์ (ความคิดสร้างสรรค์) นวัตกรรมและเทคโนโลยี (นวัตกรรมและเทคโนโลยี) เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นรากฐานสำคัญก่อนที่จะกลายเป็นจุดหมายปลายทางอย่างซอฟต์พาวเวอร์ที่กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ 8,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

ดังนั้นอุปสรรคสำคัญในการทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเหลือเป้าหมาย 2% คือบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น แท้จริงแล้ว อัตราการว่างงานในยูโรโซนขณะนี้อยู่ที่ 6.4% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสที่ three ของปี 2023 ด้วยเหตุนี้ จึงมีแนวโน้มว่าศูนย์กลางยุโรป ธนาคาร (ECB) จะรอนานกว่านี้ก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานกำลังเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนกุมภาพันธ์จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งบอกถึงปัญหา แน่นอนว่าปัญหาอยู่ที่การบริการ ประการแรก ราคาสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่พลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน ในทางกลับกัน ราคาบริการเพิ่มขึ้น three.9% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น zero.8% จากเดือนก่อนหน้า ลาการ์ดชี้ว่า ECB ยังไม่พร้อมที่จะดำเนินการแต่กำลังเข้าใกล้มากขึ้น เธอกล่าวว่า “ฉันหวังว่าทุกอย่างจะเข้าใกล้เป้าหมายของเรามากขึ้น แต่เรายังไปไม่ถึงจุดนั้น ฉันไม่ได้บอกว่าเราจะรอจนกว่าเราจะเห็นทุกอย่างที่ 2.0%” ในทางกลับกัน ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ซึ่งเป็นนายธนาคารของธนาคารกลาง กล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อของราคาบริการที่คงอยู่อาจทำให้ธนาคารกลางรายใหญ่ต้องคงอัตราดอกเบี้ยไว้สูงขึ้นเป็นเวลานาน ในที่สุด จีนยังคงประสบปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนของรัฐ หากไม่มีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญในการกระตุ้นอุปสงค์ และเว้นแต่ภาครัฐจะได้รับการจัดโครงสร้างใหม่เพื่อรองรับกำลังการผลิตส่วนเกิน ก็มีแนวโน้มที่จะยังคงมีแรงกดดันจากเงินเฟ้ออยู่ ซึ่งในทางกลับกันมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนและการใช้จ่ายในครัวเรือน อย่างไรก็ตาม หากการลงทุนทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานลดลงตามส่วนแบ่งของ GDP อะไรจะมาแทนที่สิ่งเหล่านี้?

สหราชอาณาจักรจัดทำประมาณการ GDP ที่เร็วที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเศรษฐกิจหลักๆ ประมาณ 40 วันหลังจากไตรมาสดังกล่าว ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น อย่างดีที่สุด สำนักงานความรับผิดชอบด้านงบประมาณ ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังทางเศรษฐกิจของกระทรวงการคลัง คาดว่าการเติบโตของ GDP ในปีนี้จะอยู่ที่ 0.8% ธนาคารกลางอังกฤษมีทัศนคติในแง่ร้ายมากขึ้น โดยคาดการณ์ไว้ที่ zero.25% ตัวเลขทั้งสองขาดความสดใสในอดีต โดยอยู่ในอันดับที่ต่ำกว่าการเติบโตแนวโน้มประจำปีระหว่างปี 1998 ถึง 2007 ที่ 2.75% อย่างมีนัยสำคัญ และประมาณ 2% ในทศวรรษก่อนการระบาดใหญ่ของโควิด ในช่วงสามเดือนถึงเดือนมกราคม GDP ลดลง 0.1% ในขณะที่เศรษฐกิจยังคงเล็กกว่าตอนที่ Rishi Sunak ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงปลายปี 2565 การเติบโตใกล้เป็นศูนย์นับตั้งแต่ผลผลิตต่อหัวยังคงต่ำกว่าก่อนเกิดโรคระบาด และค่าจ้างที่แท้จริง ยังคงมีมูลค่าน้อยกว่าปี 2551 CCp ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจอีกต่อไป ไม่ว่าจะเพื่อประชาชนหรือต่อโลกก็ตาม เมื่อสิ่งต่าง ๆ มี “การจัดแนวที่ไม่ถูกต้อง” มากขึ้น พวกเขาก็จะเริ่มต้นเครื่องจักรสงครามของพวกเขา มันจะค้ำจุนประเทศเช่นเดียวกับที่เครื่องจักรสงครามของฮิตเลอร์ทำเพื่อเยอรมนี สังคมเสรีของโลกต้องเห็นอย่างรวดเร็วว่าจีนไม่ต้องการเล่นตามกฎที่ควบคุมระเบียบระหว่างประเทศ

มูลค่ารวมของการค้า (นำเข้าและส่งออก) ของวัตถุดิบระหว่างสหภาพยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่ปี 2545 โดยการส่งออกเติบโตเร็วกว่าการนำเข้า ไม่ว่าสหภาพยุโรปจะยังคงนำเข้ามากกว่าการส่งออกก็ตาม ในปี 2021 ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 35.5 พันล้านยูโร ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม ไม่ว่าคุณจะสนใจเศรษฐศาสตร์เพราะเหตุใด American Economic Association ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ เราทุ่มเทเพื่อช่วยให้ประชาชนค้นพบสาขาเศรษฐศาสตร์ เรียกดูหน้าแหล่งข้อมูลของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม และอย่าลืมติดตามเราบน Facebook (AEAjournals) และ X (เดิมชื่อ Twitter) (@AEAjournals) หากคุณเป็นนักการศึกษา คุณอาจมองหาวิธีที่จะทำให้เศรษฐศาสตร์น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นในห้องเรียน รับสิทธิ์เข้าถึงวารสารฟรีสำหรับนักเรียนมัธยมปลาย หรือนำตัวอย่างแนวคิดเศรษฐศาสตร์จากโลกแห่งความเป็นจริงมาไว้ในแผนการสอน

ความลับของเยาวชนคนที่ 2 นี้เชื่อมโยงกับอายุขัยที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งในทศวรรษที่ผ่านมา สถิติของธนาคารโลกและองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าในปี 2020 เรามีอายุเฉลี่ย seventy two.5 ปี ซึ่งมากกว่าปี 1960 ถึง 20 ปี และจำนวนประชากรทั้งหมดที่มากกว่า 60 ปีจะเพิ่มขึ้นสองเท่าในปี 2050 เมื่อเทียบกับปี 2000 สำหรับประเด็นที่สำรวจทั้งหมดยกเว้นสามประเด็น มีชาวอเมริกันเพียงไม่กี่คน (3% หรือน้อยกว่า) กล่าวว่าไม่ควรดำเนินการตามนโยบายเหล่านี้ ข้อยกเว้นเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (12%) การเสริมสร้างความเข้มแข็งของกองทัพ (8%) และการจัดการปัญหาเกี่ยวกับเชื้อชาติ (7%) ในทุกกลุ่มอายุ ประมาณ 6 ใน 10 กล่าวว่าการลดต้นทุนด้านการดูแลสุขภาพและการปรับปรุงการศึกษาควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกทางการเมืองในปีนี้ ตัวอย่างเช่น พรรคเดโมแครตมีแนวโน้มมากกว่าพรรครีพับลิกันอย่างมากในการจัดลำดับความสำคัญในการปกป้องสิ่งแวดล้อม (63% เทียบกับ 23%) และการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (59% เทียบกับ 12%) ระหว่างปี 2021 ถึง 2022 สัดส่วนของพรรครีพับลิกันที่อ้างว่าการย้ายถิ่นฐานเป็นลำดับความสำคัญเชิงนโยบายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 39% เป็น 67%

เมื่อพิจารณาจากความสำคัญของการค้าต่างประเทศต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศ เยอรมนีมีเศรษฐกิจแบบเปิดมากที่สุดในกลุ่มประเทศ G7 อัตราส่วนการค้าต่อ GDP อยู่ที่ร้อยละ ninety eight.6 ซึ่งหมายถึงยอดรวมของการนำเข้าและส่งออกที่เกี่ยวข้องกับ GDP เยอรมนีอาศัยและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนอย่างเสรีระหว่างประเทศต่างๆ และมุ่งมั่นที่จะเปิดความสัมพันธ์ที่เท่าเทียมและเปิดกว้างกับทุกประเทศ นอกจากจีนและสหรัฐอเมริกาแล้ว เยอรมนียังเป็นหนึ่งในสามประเทศส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการลดความยากจนจาก 58% ในปี 2533 เป็น 6.8% ในปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากอัตราการเติบโตที่สูงและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แต่ 79% ของคนจนยังคงอยู่ในพื้นที่ชนบทและส่วนใหญ่อยู่ในครัวเรือนเกษตรกรรม การลดความยากจนของประเทศไทยชะลอตัวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป โดยความยากจนเพิ่มขึ้นในปี 2559 2561 และ 2563 สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้ภาคเกษตรกรรมและธุรกิจที่ซบเซา และวิกฤตโควิด-19 โดยพบว่าในปี 2020 อัตราความยากจนในพื้นที่ชนบทสูงกว่าในเขตเมืองถึง three เปอร์เซ็นต์ และจำนวนคนจนในชนบทมีมากกว่าคนจนในเมืองเกือบ 2.three ล้านคน การกระจายตัวของความยากจนยังไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งภูมิภาค โดยมีอัตราความยากจนในภาคใต้และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบสองเท่าของอัตราความยากจนในระดับชาติ รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปและขั้นตอนการเปิดประเทศที่ง่ายที่สุดอาจจบลงแล้ว มาตรการเพิ่มเติมรวมถึงการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ (SOE) การแปลงสกุลเงินหยวนให้เป็นสากล และการเปิดเสรีตลาดจะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์พิเศษต่างๆ และอาจมีผลกระทบต่อนโยบายที่มีอยู่ ด้วยเหตุนี้ การปฏิรูปและการเปิดประเทศขั้นต่อไปจึงมีความท้าทายมากขึ้น โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน three จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ หัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน 2023 เจาะลึกการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยอื่นๆ

มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้ ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้

2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่ วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย 11 ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ 11 ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ eighty ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ.

เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา เมื่อเริ่มปี 2024 เศรษฐกิจกำลังดี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นำโดยภาคการผลิต การใช้จ่ายด้านกลาโหมที่แข็งแกร่ง หรือประมาณ 10% ของ GDP มีส่วนทำให้เกิดสิ่งนี้ ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) เพิ่มขึ้น 8.5% ในเดือนมกราคม ในขณะที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 9.1% เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า “อัตราการเกิดที่ลดลงอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ในอีกหกปีหรือประมาณนั้นจนถึงปี 2030 เมื่อจำนวนคนหนุ่มสาวจะลดลงอย่างรวดเร็ว จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะพลิกกลับแนวโน้มนี้” เขากล่าวว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะดำเนินการ “ขั้นตอนที่ไม่เคยมีมาก่อน” เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งจะรวมถึงการดูแลเด็กที่ได้รับการปรับปรุง นายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าวว่านี่คือ “วิกฤตร้ายแรงที่สุด” ที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ในที่สุด รัฐบาลได้คาดการณ์ว่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ จำนวนประชากรจะลดลง 30% ภายในปี 2513 โดย 40% ของประชากรมีอายุเกิน sixty five ปี

ประชากรที่มีสุขภาพดีเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่ง ในทางกลับกัน เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างทรัพยากรที่เพียงพอสำหรับระบบสุขภาพ แม้ว่าความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันนี้ รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายทางการเงินจำนวนมากกลับมีมุมมองเชิงบวกน้อยลงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของระบบสุขภาพ พวกเขาอาจสนับสนุนเป้าหมายของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่มีความกังวลว่าการใช้จ่ายด้านสุขภาพอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ พวกเขาอาจกลัวว่าหากไม่มีกฎระเบียบที่เข้มงวด ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพจะเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง กระตุ้นให้การเติบโตช้าลงและลดงบประมาณ อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจคาดว่าจะยังคงค่อนข้างต่ำในปีนี้ ในขณะที่ภาคครัวเรือนยังคงปรับตัวเข้ากับค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าที่เคยเกิดขึ้นก่อนเกิดภาวะเงินเฟ้อ แนวโน้มในการแก้ไขปัญหาความท้าทายด้านการผลิตที่มีมายาวนาน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ยังคงไม่ชัดเจน ท่ามกลางแนวโน้มการลงทุนทางธุรกิจที่ซบเซาและการลงทุนภาครัฐที่อ่อนแอลง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนีลดลง zero.3% ในปี 2566 โดยรวม และเศรษฐกิจเยอรมนีคาดว่าจะเติบโตเพียง 0.2% ในปี 2567 ตามการคาดการณ์ในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลเยอรมนี ขณะนี้ยังไม่มีแรงผลักดันการเติบโตจากทั้งเยอรมนีหรือต่างประเทศ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคธุรกิจในเยอรมนียังคงซบเซาเช่นกัน แม้ว่าความคาดหวังทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ จะดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (0.6 จุด) จากข้อมูลของ ifo Institute แต่ดัชนียังคงอยู่ที่ระดับค่อนข้างต่ำที่ eighty four.1 จุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ก็ยังคงอยู่ที่ 97.6 จุด ชาวอเมริกันประกอบด้วยประชากรไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของโลก อเมริกาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้นำการค้าระดับโลก กระบวนการเปิดตลาดโลกและการขยายการค้าซึ่งริเริ่มในสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2477 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองของอเมริกา จากข้อมูลของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน รายได้ที่แท้จริงของอเมริกาสูงกว่าที่ควรจะเป็นเป็นอย่างอื่นถึง 9% ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามเปิดเสรีการค้านับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ในแง่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2013 นั้น 9% คิดเป็นรายได้เพิ่มเติมของชาวอเมริกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ เศรษฐกิจเงินประกอบด้วยกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ผลิตภัณฑ์ และบริการทั้งหมดที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนที่มีอายุมากกว่า 50 ปี แนวคิดนี้มาจากสิ่งที่เรียกว่าตลาดเงินที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีอายุมากกว่า sixty five ปีมากที่สุด — ในช่วงทศวรรษ 1970 เพื่ออ้างถึงตลาดอาวุโส โดยรวบรวมภาคส่วนต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น สุขภาพ การธนาคาร ยานยนต์ พลังงาน ที่อยู่อาศัย โทรคมนาคม การพักผ่อน และการท่องเที่ยว และอื่นๆ อีกมากมาย

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสเปนจะลดลงจากอัตราเงินเฟ้อหลักสองหลักที่เห็นในปี 2022 แต่อัตราเงินเฟ้อของสเปนยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด ดัชนี IBEX 35 ของสเปนขึ้นสู่จุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 นอกจากนี้ ราคาบ้านในสเปนเพิ่มขึ้น four.2% ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่าอัตราที่เห็นในตลาดยุโรปอื่นๆ มาก สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า

ความสำเร็จทางเศรษฐกิจของอิตาลีเมื่อเร็วๆ นี้ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของสิ่งที่เรียกว่า “ซูเปอร์โบนัส” ซึ่งเป็นเครดิตภาษีที่เริ่มใช้ในปี 2020 เพื่อส่งเสริมการปรับปรุงบ้าน มันได้ผล ส่งผลให้การสะสมทุนในอิตาลีเพิ่มขึ้น 30% นับตั้งแต่ก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งเร็วกว่าในประเทศอื่นๆ ในยุโรปมาก ในทางกลับกัน ผลกระทบทางการคลังของเงินอุดหนุนนี้มีมากและเป็นภาระ ดังนั้นรัฐบาลจึงค่อยๆ ถอนมาตรการกระตุ้นที่มีกำหนดสิ้นสุดภายในปี 2568 และเมื่อเวลาผ่านไป การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะลดลง ที่น่าสนใจหลังจากประกาศ BOJ ค่าเงินเยนลดลง นั่นอาจดูน่าประหลาดใจ เนื่องจากคาดว่านโยบายการเงินที่เข้มงวดจะนำไปสู่การแข็งค่าของค่าเงิน อย่างไรก็ตาม สกุลเงินเคลื่อนไหวไม่ได้ตอบสนองต่อเหตุการณ์จริง แต่เพื่อตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างความคาดหวังของเหตุการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในกรณีนี้ นักลงทุนคาดหวังการดำเนินการของ BOJ ในวันนี้แล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่การดำเนินการของ BOJ จึงไม่มีผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยน นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเศรษฐศาสตร์คือการศึกษาเรื่องความขาดแคลน นั่นเป็นเพราะว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบ นั้นมีจำกัด ในขณะที่ความต้องการมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยพื้นฐานแล้วเราต้องการมากกว่านี้เสมอ

ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย เศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงกับการค้าโดยกำเนิด ช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับทรัพยากรใดๆ ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะผลิตที่หน้าบ้านหรือไม่ก็ตาม ความพร้อมของทรัพยากรนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกผ่านการค้า เศรษฐกิจโลกทำให้เราได้กินอาหารที่เราต้องการตลอดทั้งปีและซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ในราคาที่ต่ำกว่า ในช่วงเวลาแห่งสันติภาพ การได้เห็นประเทศอื่นๆ ประสบความสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ การพึ่งพาประเทศภายนอกในเศรษฐกิจโลกอาจดูน่ากลัว เนื่องจากโลกาภิวัฒน์และปัจจัยอื่นๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะออกจากเศรษฐกิจโลกโดยไม่มีผลกระทบร้ายแรง ประเทศนี้มีบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกหลายแห่ง ภาคเทคโนโลยีซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในสถานที่อย่างซิลิคอนวัลเลย์ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจที่เน้นการบริการ โดยได้รับประโยชน์จากฐานผู้บริโภคในประเทศที่กว้างขวาง บริการต่างๆ เช่น การเงิน การดูแลสุขภาพ การศึกษา และความบันเทิง ปัจจุบันมีส่วนสำคัญของ GDP และการจ้างงาน เนเธอร์แลนด์ส่งเสริมจิตวิญญาณของผู้ประกอบการที่ไม่มีใครเทียบได้ ด้วยการเปิดรับนวัตกรรม ความยั่งยืน และระบบดิจิทัล เศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์จึงดึงดูดธุรกิจชั้นนำของโลก บริษัทต่างๆ มุ่งหวังที่เนเธอร์แลนด์จะใช้ประโยชน์จากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนระหว่างภาคเอกชน มหาวิทยาลัยวิจัย และรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้ความคิดแห่งอนาคตที่เกี่ยวข้องกับทุกสิ่ง ตั้งแต่บริการด้านการเกษตรและการเงิน ไปจนถึงเทคโนโลยีควอนตัม คณะกรรมการคะแนนนวัตกรรมของสหภาพยุโรปประจำปี 2022 จัดอันดับให้เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่ดีที่สุดอันดับสี่สำหรับนักสร้างสรรค์ ซึ่งแสดงถึงความกล้าหาญของประเทศในการคิดที่มุ่งเน้นอนาคต ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่ง รายงานวันนี้แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคทั้งสินค้าและบริการเกินความคาดหมายทั้งในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ยอดค้าปลีกทั้งปีไม่รวมรถยนต์และก๊าซ เพิ่มขึ้น four.9% รายได้ส่วนบุคคลที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อหรือตามจริงเพิ่มขึ้น four.2 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 ชาวอเมริกันก็ออมเงินมากขึ้นเช่นกัน โดยอัตราการออมส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นเป็น 4.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 หลังจากเดือนมกราคม ต้องใช้เวลาอีกสองเดือนโดยที่ GDP จะต้องไม่ลดลงอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจครบหนึ่งในสี่ ตอบสนองความต้องการทางเทคนิคที่จำเป็นสำหรับประเทศที่จะหลีกหนีจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักเศรษฐศาสตร์จากที่ปรึกษา Capital Economics คาดการณ์ว่าการลดลงทุกเดือนมากกว่า 0.3% ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าไตรมาสจะติดลบอีกครั้ง สิ่งนี้ดูไม่น่าเป็นไปได้ เนื่องจากการสำรวจกิจกรรมทางธุรกิจของภาคเอกชนและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคระบุ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาผู้ผลิตยังคงลดลง และการลดลงก็กำลังเร่งขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาผู้ผลิตลดลง 2.7% จากปีก่อนหน้า หลังจากที่ลดลง 2.5% ในเดือนก่อนหน้า ราคาผู้ผลิตลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ราคาผู้ผลิตป้อนเข้าไปในราคาผู้บริโภค ดังนั้นภาวะเงินฝืดของราคาผู้ผลิตอย่างต่อเนื่องอาจเป็นลางไม่ดีสำหรับอัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคที่เป็นบวกอย่างยั่งยืน องค์ประกอบที่สำคัญประการหนึ่งของการบริการคือที่พักพิง (ที่อยู่อาศัย) ราคาสถานสงเคราะห์เพิ่มขึ้น 5.7% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.4% จากเดือนก่อนหน้า มีแนวโน้มว่าอัตราเงินเฟ้อด้านที่พักพิงจะลดลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้าโดยพิจารณาจากแนวโน้มราคาบ้าน เมื่อที่พักพิงถูกแยกออกจาก CPI ราคาก็เพิ่มขึ้นเพียง 1.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของ Fed ดังนั้นที่พักพิงจึงเป็นปัญหาประการหนึ่ง แต่อัตราแลกเปลี่ยนมีการเปลี่ยนแปลงด้วยเหตุผลอื่น ในความเป็นจริง เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญแล้วในความคาดหมายของการดำเนินการในวันนี้ ดังนั้น การเคลื่อนไหวของสกุลเงินในปัจจุบันอาจเป็นผลมาจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เกินขีดจำกัดไปแล้ว นอกจากนี้ ค่าเสื่อมราคาในวันนี้อาจสะท้อนถึงความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจชะลอการปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นปกติเมื่อมีการประกาศนโยบายในวันพรุ่งนี้ สุดท้ายนี้ หากนักลงทุนเริ่มคาดหวังว่า BOJ จะเข้มงวดมากขึ้น นั่นก็มีแนวโน้มว่าจะส่งผลให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น ข้อเท็จจริงดังกล่าวอาจขัดขวางไม่ให้ BOJ เข้มงวดมากขึ้นอีก นอกจากนี้ เนื่องจากเฟดเริ่มเข้มงวดนโยบายการเงิน จึงได้มีส่วนร่วมในการคุมเข้มเชิงปริมาณ นั่นคือมีการขายสินทรัพย์จึงทำให้ขนาดของงบดุลลดลง สิ่งนี้มีผลกระทบในการเพิ่มอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและลดสภาพคล่อง นโยบายนี้เป็นการพลิกกลับจากมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณในช่วงที่เกิดโรคระบาด เมื่องบดุลของ Fed พุ่งสูงขึ้นเพื่อสร้างสภาพคล่องให้กับตลาดที่มีปัญหา วันนี้ ประธานพาวเวลล์กล่าวว่าคณะกรรมการได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการชะลอยอดขายสินทรัพย์ แม้ว่าจะยังไม่มีการตัดสินใจก็ตาม เมื่อพวกเขาตัดสินใจที่จะเปลี่ยนนโยบายที่เข้มงวดขึ้นเชิงปริมาณ ก็มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตร และต้นทุนการกู้ยืมระยะยาวอื่นๆ ที่ตามมาด้วย ภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ว่าเศรษฐกิจจีนจะบดบังสหรัฐฯ ในอีกสิบปี (อาจจะเร็วกว่านั้นด้วยซ้ำ) กำลังดูไม่แน่นอน มุมมองที่ว่าจีนเป็นมหาอำนาจทางภูมิรัฐศาสตร์ที่กำลังเกิดขึ้นใหม่ โดยมีประเทศกำลังพัฒนาอยู่ใต้ปีกของตน ก็ดูสั่นคลอนในทำนองเดียวกัน ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า GDP ของจีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ และประเทศต่างๆ ทั่วโลกหรือไม่ กำลังทบทวนความสัมพันธ์ของตนกับปักกิ่งและกับดักหนี้ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หนึ่งทศวรรษที่แล้ว สี จิ้นผิง ได้รับการต้อนรับสู่เมืองดูสบูร์กในหุบเขารูห์รของเยอรมนี เขายกย่องภูมิภาคนี้ว่าเป็นศูนย์กลางการลงทุนของจีน ทักทายรถไฟขบวนหนึ่งที่ใช้เวลาสองสัปดาห์เดินทางจากฉงชิ่งผ่านรัสเซียไปยังแถบอุตสาหกรรมของยุโรป และเพลิดเพลินกับการแสดงดนตรีออเคสตราเพลงการขุดแบบดั้งเดิม เมื่อเร็วๆ นี้ ชาวจีนอีกคนหนึ่งที่เดินทางมาถึงเยอรมนีก็ได้รับการต้อนรับที่เยือกแข็งยิ่งขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ เรือลำหนึ่งชื่อ BYD Explorer No. 1 ได้ขนถ่ายรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 3,000 คันที่ผลิตโดย BYD ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีน ตามชื่อเรือ มันน่าจะเป็นเรือลำแรกจากหลายๆ ลำ น่าแปลกใจเล็กน้อยที่ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของผู้ผลิตรถยนต์อันศักดิ์สิทธิ์ของเยอรมนี

ในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ไม่มีอะไรเป็นขยะ เศรษฐกิจแบบวงกลมรักษาและฟื้นฟูมูลค่าให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้จากทรัพยากรโดยการนำกลับมาใช้ใหม่ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การนำผลิตภัณฑ์และวัสดุกลับมาใช้ใหม่ หรือการรีไซเคิล ยุคใหม่ในเทคโนโลยีมหาสมุทร ความยั่งยืน และลอจิสติกส์จำเป็นต้องมี New Blue Economy ซึ่งก่อตั้งขึ้นจากการรวบรวม การวิเคราะห์ และการเผยแพร่ข้อมูลและข้อมูลที่ได้รับจากมหาสมุทรและชายฝั่ง เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปกป้องสุขภาพของมหาสมุทร และจัดการกับความท้าทายทางสังคมและ สร้างแรงบันดาลใจในการแก้ปัญหา ในขณะเดียวกันก็ปกป้องสุขภาพของมหาสมุทรและรับประกันความเท่าเทียมทางสังคม ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดแตกต่างไปจากระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้ควบคุมตลาด การควบคุมอยู่ในมือของบุคคลและธุรกิจ เนื่องจากระบบเศรษฐกิจนี้ขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทาน เป็นผลให้บุคคลและธุรกิจเป็นผู้กำหนดราคาและปริมาณของสินค้าและบริการที่ควรผลิต เมื่อเราวัดความสำเร็จของเศรษฐกิจของประเทศ เราจะพูดถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ – มูลค่าของสินค้าและบริการสำเร็จรูปของประเทศในช่วงเวลาที่กำหนด ความปรารถนาที่จะแทนที่ผลิตภัณฑ์และระบบเชิงเส้นตรงด้วยผลิตภัณฑ์ทรงกลมถือเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่ ประโยชน์ของเศรษฐกิจที่มีนวัตกรรมมากขึ้น ได้แก่ อัตราการพัฒนาเทคโนโลยีที่สูงขึ้น วัสดุที่ได้รับการปรับปรุง แรงงาน ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และโอกาสในการทำกำไรที่มากขึ้นสำหรับบริษัทต่างๆ ในเศรษฐกิจแบบวงกลม กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะสร้างและสร้างสุขภาพของระบบโดยรวมขึ้นมาใหม่ แนวคิดนี้ตระหนักถึงความสำคัญของเศรษฐกิจที่จำเป็นต้องทำงานอย่างมีประสิทธิผลในทุกระดับ – สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็ก สำหรับองค์กรและบุคคล ทั่วโลกและระดับท้องถิ่น

การส่งออกเทคโนโลยีการแพทย์เป็นเพียงเรื่องราวความสำเร็จที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักสำหรับเยอรมนี ด้วยส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ เยอรมนีจึงเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่สำคัญที่สุดของยุโรป ภายในเยอรมนี รัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์กเป็นภูมิภาคที่สำคัญที่สุด คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของเมืองเล็กๆ อย่าง Tuttlingen ซึ่งมีประชากร 35,000 คน ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับโลก เหตุใดผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติของเยอรมนีจึงสูงนัก ค้นหาคำตอบที่สำคัญทั้งหมดสำหรับคำถามของคุณที่นี่ พร้อมด้วยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอำนาจทางเศรษฐกิจของเยอรมนี ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ ลัทธิสังคมนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจที่บุคคลเป็นเจ้าของทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะมีเสรีภาพในระบบสังคมนิยมน้อยกว่าในระบบทุนนิยม แต่คุณเป็นเจ้าของแรงงานของคุณเอง ไม่มีใครสามารถให้คุณทำงานเฉพาะงานได้ และนายจ้างจะต้องต่อรองกับคุณเพื่อแลกแรงงานของคุณกับเงินหรือสิ่งจูงใจทางการเงินอื่นๆ

กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี การผลิตยานยนต์ที่ลดลงส่วนหนึ่งเกิดจากการระงับการผลิตชั่วคราวในโรงงานยานยนต์บางแห่งเนื่องจากปัจจัยที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ผลผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลง 21.4% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับการผลิต EV ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การลดลงในหลายอุตสาหกรรมบ่งชี้ถึงปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอและอุปสงค์ในการส่งออกที่อ่อนแอลง

อย่างไรก็ตาม กระบวนการทางอุตสาหกรรมในปัจจุบันมีความสมบูรณ์ไม่มากก็น้อย และอุตสาหกรรมการผลิตของจีนได้เติบโตเต็มที่ ยุคของการเติบโตอย่างรวดเร็วได้สิ้นสุดลงแล้ว และตอนนี้หลายอุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับปัญหากำลังการผลิตล้นเกิน แต่เราคิดว่าตลาดเข้าสู่ภาวะมองโลกในแง่ร้ายมากเกินไป และนั่นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้เนื่องจากมีบทความสื่อเรื่องหายนะและความเศร้าโศกมากมายเกี่ยวกับบริษัทต่างๆ ที่ลดการเปิดรับหรือออกจากตลาดในจีนโดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องดูว่าเศรษฐกิจมาถึงสถานการณ์ในปัจจุบันได้อย่างไร และต้องทำอะไรในระยะยาวเพื่อให้มั่นใจว่าจะเติบโตอย่างยั่งยืน สภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และหลากหลายเป็นรากฐานสำหรับเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลและรองรับอนาคต บทบาทสำคัญประการหนึ่งในเรื่องนี้คือชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น สถานที่ทำงานที่เป็นมิตรต่อพนักงาน และเทรนด์การทำงานใหม่อื่นๆ บริษัทเยอรมันมีความก้าวหน้าและมุ่งเน้นอนาคตในด้านเหล่านี้พอๆ กับที่เป็นในด้านนวัตกรรมทางเทคนิค

เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ one hundred eighty กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล รัฐบาลกำหนดราคาสินค้าและบริการและกฎเกณฑ์ของตลาดด้วย ส่งผลให้ไม่มีการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ เนื่องจากรัฐบาลเป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่ควบคุมการผลิต เศรษฐกิจสั่งการเป็นระบบเศรษฐกิจอีกประเภทหนึ่งที่รัฐบาลรักษาการผูกขาดในตลาด รัฐบาลมีอำนาจตัดสินใจว่าจะผลิตสินค้าและบริการใดและในปริมาณเท่าใด

วิกฤติครั้งนี้เลวร้ายลงอย่างมากจากกลุ่มข้อผิดพลาดทางนโยบาย นอกเหนือจากระบบการย้ายถิ่นฐานชั่วคราวที่ได้รับการจัดการอย่างไม่ถูกต้อง นโยบายที่อยู่อาศัยที่คดเคี้ยวของเขาวงกต ซึ่งถูกทำเครื่องหมายด้วยข้อจำกัดการใช้ที่ดินที่เข้มงวด การเก็บภาษีแบบลงโทษ และกระบวนการอนุมัติแบบไบเซนไทน์ กำลังทำให้เศรษฐกิจของเราพิการ แทนที่จะสร้างความวุ่นวาย นโยบายที่เข้าใจผิดเหล่านี้ทำให้การขาดแคลนที่อยู่อาศัยรุนแรงขึ้น ขณะเดียวกันก็สร้างแรงกดดันที่มากเกินไปต่อโครงสร้างพื้นฐานของเรา ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายในบริบทของประเทศโดยปราศจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่จำเป็นอย่างยิ่งในการรองรับหรือขยายขีดความสามารถของระบบของเรา หากการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจเพื่อทำให้จีนเปิดกว้างมากขึ้น หลักนิติธรรม เศรษฐกิจตลาดที่เสรีและยุติธรรม ทรัพยากรและทุนมนุษย์จำนวนมากในแต่ละวันจะสูญเปล่าเนื่องจากสถาบันที่บิดเบี้ยว นั่นทำให้รัฐบาลท้องถิ่นเป็นภาคส่วนที่มีแนวโน้มที่จะดูดซับต้นทุนมากที่สุด จากการคำนวณของฉัน หากปักกิ่งบังคับให้รัฐบาลท้องถิ่นโอนประมาณ 1.5 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ทุกปีไปยังครัวเรือน ก็เป็นไปได้ที่จะผลักดันการเติบโตของรายได้ครัวเรือนและการบริโภคในครัวเรือนให้อยู่ที่ประมาณ 7 เปอร์เซ็นต์ต่อปี นี่ไม่ยากอย่างที่คิดในตอนแรก แม้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะมีแรงกดดันด้านกระแสเงินสดที่เลวร้าย แต่รัฐบาลท้องถิ่นอาจเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่มีมูลค่ามากถึง 20-30 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน เลขคณิตในกรณีนี้ค่อนข้างง่าย ดังที่ผมแสดงให้เห็นในรายการก่อนหน้านี้ในตลาดการเงินของจีน การที่จีนจะลดส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ภายในสิบปี การเติบโตของ GDP จะต้องแซงหน้าการเติบโตของการลงทุน 2-3 เปอร์เซ็นต์ทุกปี นอกจากนี้ยังหมายความว่าหลังจากการเติบโตของ GDP ล่าช้ามานานหลายทศวรรษ การเติบโตของการบริโภค (แหล่งอุปสงค์หลักอื่นๆ สำหรับเศรษฐกิจขนาดใหญ่) จะต้องเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและนำไปสู่การเติบโตของ GDP เช่นกัน 2-3 เปอร์เซ็นต์ต่อปีของ ทศวรรษหน้า

ราคาก๊าซลดลง 31.0% ในปีจนถึงเดือนตุลาคม 2566 ในขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 15.6% อัตราเงินเฟ้อเหล่านี้เป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดสำหรับก๊าซและไฟฟ้านับตั้งแต่เริ่มบันทึกในเดือนมกราคม พ.ศ. นโยบายเศรษฐกิจจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากวิสัยทัศน์โดยรวม Dani Rodrik อธิบายแนวทางที่เขาเรียกว่า “ลัทธิผลิตภาพ” ซึ่งจัดลำดับความสำคัญของการเผยแพร่โอกาสทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลทั่วทุกภูมิภาคของเศรษฐกิจและภาคส่วนของกำลังแรงงาน หน้านี้นำเสนอผลงานบางส่วนของ European Observatory ในหัวข้อนี้ สุขภาพและเศรษฐกิจมีความเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก และมีหลักฐานซึ่งแม้จะไม่ชัดเจนหรือชัดเจนเสมอไป แต่ก็แสดงให้เห็นว่าการลงทุนด้านสุขภาพและระบบสุขภาพมีประโยชน์อย่างชัดเจนต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจ ทุกวันนี้ ดูเหมือนเรากำลังมีชีวิตอยู่ผ่านจุดเปลี่ยนอีกจุดหนึ่งในการเมืองอเมริกัน—จุดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับช่วงทศวรรษปี 1960 และ 1970 ในบางแง่ ในอดีตและปัจจุบัน แนวร่วมที่ยั่งยืนก่อนหน้านี้ล่มสลาย ประเด็นใหม่ ๆ พุ่งเข้ามาเบื้องหน้า และนโยบายที่ครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าหัวรุนแรงกลายเป็นกระแสหลัก ผู้นำทางการเมืองของทั้งสองฝ่ายไม่รู้สึกว่าจำเป็นต้องก้มหัวให้กับแท่นบูชาของตลาดเสรีและรัฐบาลขนาดเล็กอีกต่อไป แต่เช่นเดียวกับยุค 70 ช่วงเวลาปัจจุบันถูกกำหนดโดยความรู้สึกของการโต้แย้งที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข แม้ว่าแนวคิดเก่าๆ มากมายจะสูญเสียการยึดถือไปแล้วแต่แนวคิดเหล่านั้นก็ยังไม่ถูกแทนที่ด้วยฉันทามติทางเศรษฐกิจใหม่ ออเดอร์เก่ากำลังพังทลาย แต่ออเดอร์ใหม่ยังมาไม่ถึง มหาอำนาจทั้งสองตกลงที่จะรักษาความสัมพันธ์หลังการประชุมสุดยอดระหว่างสีและประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ในซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนพฤศจิกายน และคณะทำงานได้ถูกจัดตั้งขึ้นในด้านต่างๆ ตั้งแต่การค้าและการต่อต้านยาเสพติด ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ประเด็นต่างๆ เช่น ไต้หวันและทะเลจีนใต้ ยังคงสร้างความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ของประเทศต่างๆ “เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ใหม่และการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-สหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายจะต้องยึดมั่นในการเคารพซึ่งกันและกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน การปรึกษาหารือที่เท่าเทียมกัน ปฏิบัติตามกฎหมายเศรษฐกิจและกฎเกณฑ์ของตลาด ขยายและเจาะลึกผลประโยชน์ร่วมกัน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเคารพสิทธิการพัฒนาของกันและกัน” เขากล่าว

จีนได้เพิ่มเสน่ห์อันน่ารังเกียจในขณะที่พยายามดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ โดยออกมาตรการใหม่เมื่อปีที่แล้วเพื่อขยายการเข้าถึงตลาด เพิ่มการสนับสนุนด้านภาษีและการคลัง และปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ในการปราศรัยกับคณะผู้แทนสหรัฐฯ สีปฏิเสธเรื่องเล่าที่ว่าเศรษฐกิจจีนกำลัง “ทรุดตัว” หรือ “ถึงจุดสูงสุด” โดยให้คำมั่นที่จะสร้าง “พื้นที่ที่กว้างขึ้น” สำหรับธุรกิจต่างชาติ นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร ตัวแทนทางเศรษฐกิจอาจเป็นบุคคล ธุรกิจ องค์กร หรือรัฐบาลก็ได้ ธุรกรรมทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อสองกลุ่มหรือฝ่ายตกลงกับมูลค่าหรือราคาของสินค้าหรือบริการที่ทำธุรกรรม ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงเป็นสกุลเงินที่กำหนด อย่างไรก็ตาม การทำธุรกรรมทางการเงินเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของขอบเขตทางเศรษฐกิจเท่านั้น

เศรษฐกิจของเราในปัจจุบันถูกล็อคให้เข้าสู่ระบบซึ่งสนับสนุนแบบจำลองเชิงเส้นของการผลิตและการบริโภค อย่างไรก็ตาม การล็อคอินนี้กำลังอ่อนแอลงภายใต้แรงกดดันจากแนวโน้มก่อกวนที่ทรงพลังหลายประการ เราต้องใช้ประโยชน์จากการจัดวางปัจจัยทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และสังคมที่เป็นประโยชน์นี้ เพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ความเป็นวงกลมกำลังรุกล้ำเข้าสู่เศรษฐกิจเชิงเส้น เศรษฐกิจเชิงเส้น เศรษฐกิจที่มีการดึงทรัพยากรที่มีจำกัดออกมาเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้งาน ซึ่งโดยทั่วไปไม่เต็มศักยภาพ แล้วจึงโยนทิ้งไป (‘เอา-สร้าง-ขยะ’) และก้าวไปไกลกว่าการพิสูจน์แนวคิด ความท้าทายที่เราเผชิญอยู่ในขณะนี้คือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เป็นกระแสหลักและนำไปขยายขนาด การศึกษาเปรียบเทียบที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันเกี่ยวกับผลกระทบการจ้างงานจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจแบบวงกลม ชี้ไปที่ “ผลกระทบเชิงบวกในการจ้างงานที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีการใช้เศรษฐกิจแบบวงกลม” ผลกระทบต่อการจ้างงานนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นซึ่งได้แรงหนุนจากราคาที่ลดลง กิจกรรมรีไซเคิลคุณภาพสูงที่ใช้แรงงานเข้มข้น และงานที่มีทักษะสูงขึ้นในการผลิตซ้ำ งานใหม่จะถูกสร้างขึ้นในภาคอุตสาหกรรม ภายในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นและความเป็นผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจที่เน้นการบริการแบบใหม่ เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด เป็นอีกครั้งที่จีนมีความโดดเด่นกว่าปกติ โดยการผลิตคิดเป็นร้อยละ 28 ของ GDP ของประเทศ[1] ส่วนแบ่งนี้ลดลงจากร้อยละ 32 ในทศวรรษก่อนปี 2020 แต่เพิ่มขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นล่าสุดนี้ไม่น่าแปลกใจ ผลจากการหดตัวตั้งแต่ปี 2021 ในภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ที่ยาวนานของจีน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยนโยบายในการลงทุนจากภาคอสังหาริมทรัพย์ไปสู่ภาคการผลิต แม้ว่าหลักฐานจะชี้ให้เห็นว่าการลงทุนในภาคการผลิตของจีนถูกจำกัดก็ตาม เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ ไม่ใช่ด้วยเงินทุนที่หายาก ดังนั้น การลงทุนในภาคการผลิตที่มากขึ้นย่อมหมายถึงการเติบโตของกำลังการผลิตส่วนเกิน (นั่นคือ การเติบโตของกำลังการผลิตในประเทศที่เกินกว่าการเติบโตของอุปสงค์ในประเทศ) คณะกรรมการหาคู่วัฏจักรธุรกิจของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งเป็นผู้บันทึกสถิติภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างเป็นทางการ ได้ให้คำนิยามภาวะเศรษฐกิจถดถอยว่าเป็น “กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญซึ่งแผ่กระจายไปทั่วเศรษฐกิจและกินเวลานานกว่าสองสามเดือน” ตัวแปรที่คณะกรรมการติดตามโดยทั่วไป ได้แก่ รายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงลบด้วยการโอนของรัฐบาล การจ้างงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แท้จริงในรูปแบบต่างๆ และการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่มีกฎเกณฑ์หรือเกณฑ์ตายตัวที่กระตุ้นให้เกิดการพิจารณาการลดลง แม้ว่าคณะกรรมการจะตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา พวกเขาให้น้ำหนักกับรายได้ส่วนบุคคลที่แท้จริงมากขึ้น หักด้วยการโอนและการจ้างงานบัญชีเงินเดือน แทนที่จะกำหนดราคาอุปสงค์และอุปทานและการผลิตสินค้า ในระบบเศรษฐกิจสังคมนิยม ผลิตภัณฑ์และบริการถูกผลิตขึ้นบนมูลค่าการใช้งาน ซึ่งเป็นความต้องการของสังคม ตัวอย่างของเศรษฐกิจสังคมนิยม ได้แก่ เกาหลีเหนือ และสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

กลับกลายเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม เธอมีบทบาทที่มีประสิทธิผลภายในสหภาพยุโรป โดยผลักดันให้มีการสนับสนุนยูเครนมากขึ้น เธอได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อพันธมิตรแอตแลนติก และเธอถอนอิตาลีออกจากโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน แทนที่จะสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับอินเดียและญี่ปุ่น สิ่งสำคัญที่สุดคือ เธอไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไม่เหมือนกับรัฐบาลประชานิยมอื่นๆ ในยุโรป แต่เธอกลับดำเนินตามความน่าจะเป็นทางการคลัง โดยพลิกกลับ “โบนัสพิเศษ” ที่รัฐบาลประชานิยมนำมาใช้ ในขณะเดียวกัน สถานะดาวเด่นของอิตาลีในปัจจุบัน และความเชื่อมั่นที่เห็นได้ชัดในส่วนของนักลงทุน ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางที่น่าประหลาดใจของรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี Giorgia Meloni เธอเป็นผู้นำพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัด เมื่อเธอเข้ารับตำแหน่งในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 มีความคาดหวังอย่างกว้างขวางว่าเธอจะไม่สนับสนุนสหภาพยุโรปและยูเครน และเธอจะปฏิบัติตามนโยบายเศรษฐกิจที่ค่อนข้างมีสถิติ ซึ่งโดดเด่นด้วยการขาดความน่าจะเป็นทางการคลัง

สมาชิกของ Conference Board จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการเต็มรูปแบบที่นำเสนอ Trusted Insights สำหรับ What’s Ahead TM รวมถึงเว็บคาสต์ สิ่งพิมพ์ ข้อมูลและการวิเคราะห์ พร้อมส่วนลดสำหรับการประชุมและกิจกรรมต่างๆ ซาคราเมนโต – จากข้อมูลของบลูมเบิร์ก แคลิฟอร์เนียมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าเยอรมนีในฐานะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ four ของโลก โดยยังคงมีประสิทธิภาพเหนือกว่าประเทศและประเทศอื่นๆ ในด้านการเติบโตของ GDP มูลค่าตลาดของบริษัท พลังงานหมุนเวียน และอื่นๆ ทั่วทั้งภาคส่วนที่ครอบคลุมในการศึกษานี้ การมีส่วนร่วมต่อ GDP จาก SMB บน TikTok นั้นสูงที่สุดในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม โดยสนับสนุน 6.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และการจ้างงาน 73,000 ตำแหน่งในปี 2566 ภาคด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมีส่วนสนับสนุน three.9 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ภาคบริการธุรกิจมีส่วนสนับสนุน 3.6 ดอลลาร์ พันล้าน โดยเน้นย้ำถึงอุตสาหกรรมที่หลากหลายที่เติบโตบน TikTok

ธนาคารกลางอาจกังวลว่านโยบายการเงินที่ค่อนข้างเข้มงวดส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้า ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% จากไตรมาสก่อน อีกทั้งอัตราการว่างงานก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ค่าเงินเปโซยังแข็งค่าขึ้นอย่างมากในช่วงสองปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกลดลง ในขณะเดียวกันก็ลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อไปด้วย ดังนั้น เห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจเผชิญกับอุปสรรคอันเนื่องมาจากนโยบายการเงินที่ตึงตัว ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว สถานการณ์ล่าสุด เมื่อรวมสองเดือนแรกของปี 2567 มูลค่าการส่งออกสินค้าเติบโตเป็นเลขสองหลักเทียบกับฐานการเปรียบเทียบที่ต่ำมากในปีที่แล้ว การส่งออกไปยังแผ่นดินใหญ่และสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่การส่งออกไปยังสหภาพยุโรปลดลง ส่วนตลาดที่ส่งออกไปยังตลาดหลักอื่นๆ ในเอเชียมีประสิทธิภาพที่หลากหลาย เมื่อมองไปข้างหน้า แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์จะยังคงจำกัดประสิทธิภาพการส่งออกของฮ่องกงในระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่ภาวะการเงินโลกที่คาดว่าจะผ่อนคลายลงในปลายปีอาจช่วยสนับสนุนได้บ้าง รัฐบาลจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

มีการเติบโตที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษในด้านการดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือทางสังคม การพักผ่อนและการต้อนรับ รัฐบาลท้องถิ่น และการก่อสร้าง ส่วนการค้าปลีก การขนส่งและคลังสินค้ามีการเติบโตปานกลาง ในอุตสาหกรรมการบริการระดับมืออาชีพของเราเอง การเติบโตของงานทำได้น้อยมาก การจ้างงานภาคการผลิตลดลง ธนาคารกลางตั้งเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ ในเดือนกุมภาพันธ์ ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น four.4% จากปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน) อยู่ที่ four.6% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ดังนั้นจึงมีความก้าวหน้าที่สำคัญ นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (ปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ยังคงสูงมาก ปัญหาหนึ่งสำหรับเม็กซิโกก็คือความต้องการทรัพย์สิน สินค้าโภคภัณฑ์ และประชาชนของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น นอกจากนี้ มูลค่าเงินเปโซที่เพิ่มขึ้นยังทำให้ต้นทุนของบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในเม็กซิโกเพิ่มขึ้นอีกด้วย เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงประมาณ 17% เมื่อเทียบกับเงินเปโซนับตั้งแต่กลางปี ​​2022 ปัญหาอีกประการหนึ่งคือโครงสร้างพื้นฐานของเม็กซิโกมักไม่เหมาะกับความต้องการของบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่ แม้ว่าการผลิตโดยคิดเป็นส่วนแบ่งของ GDP จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2020 ถึง 2022 แต่ก็ลดลงเล็กน้อยในปี 2023 นี่แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการผลิตอาจต้องเผชิญกับข้อจำกัดด้านอุปทาน หากเป็นเช่นนั้น นั่นไม่เป็นลางดีสำหรับการลงทุนด้านการผลิตที่เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ แม้ว่าเยอรมนีจะเป็นมหาอำนาจด้านการผลิตของยุโรป แต่ความท้าทายสามประการอาจส่งผลกระทบต่อทั้งทวีป ภูมิภาคที่มีอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเข้มข้นหรือที่ผลิตผลิตภัณฑ์ในตลาดมวลชนในยุโรปตะวันตกมักจะสูญเสียไป แม้แต่พื้นที่ที่ป้องกันผลกระทบเบื้องต้นก็อาจเห็นบริษัทท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น เมื่อพวกเขาปรับตัวเข้ากับลัทธิกีดกันทางการค้าที่อื่น ในอีกห้าปีข้างหน้า 75% ของธุรกิจขนาดใหญ่ในเขตยูโรคาดว่าจะกระจายไปทั่วประเทศ ย้ายการผลิตใกล้กับการขายมากขึ้น หรือย้ายบางส่วนของธุรกิจไปยังประเทศที่มีความสอดคล้องทางการเมืองมากขึ้น ตามการสำรวจของ ECB

ความพยายามของยุโรปในการ “ลดความเสี่ยง” จากประเทศจีน กล่าวคือ จัดหาปัจจัยการผลิตที่สำคัญจากประเทศนี้ให้น้อยลง และจำกัดการลงทุนและการส่งออกสินค้าไฮเทคไปยังจีน จะช่วยผลักดันต้นทุนให้สูงขึ้นเช่นกัน ในรายงานล่าสุด Julian Hinz จากมหาวิทยาลัย Bielefeld และผู้เขียนร่วมของเขาได้กล่าวถึงผลกระทบของการแยกตัวอย่างหนักจากจีนและพันธมิตร สำหรับเยอรมนี เศรษฐกิจยุโรปมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนมากที่สุด พวกเขาพบว่าการปรับทีละน้อยจะส่งผลต่อ GDP ถึง 1.2% ซึ่งใกล้เคียงกับญี่ปุ่น ประเทศสำคัญอื่นๆ ในยุโรปและอเมริกาจะสูญเสีย GDP ประมาณ 0.5% ความสูญเสียของจีนจะอยู่ที่ประมาณ 2% การบริจาคทางการคลังในช่วงที่เกิดโรคระบาดและวิกฤตพลังงานได้เปิดทางให้กับการลดทอนลง ข้อจำกัดการขาดดุลที่เข้มงวดของเยอรมนีทำให้ประเทศต้องลดปริมาณลงในปีนี้ และจะมีการปรับลดอีกในปี 2568 ฝรั่งเศสเพิ่งประกาศว่าการขาดดุลในปี 2566 อยู่ที่ 5.5% ของจีดีพี ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก ได้ดึงสิ่งที่บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังเรียกว่า “การเบรกฉุกเฉิน” ไปเรียบร้อยแล้ว โดยตัดการใช้จ่าย 1 หมื่นล้านยูโร เพื่อนำนโยบายการคลังกลับมาดำเนินการอีกครั้ง เขากล่าวว่านโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมความเชื่อมโยงและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคบนพื้นฐานที่ยั่งยืน ปัจจุบันประเทศไทยมี SEZ ทั้งหมด 10 แห่ง โดยมีมูลค่าการค้าและการลงทุนเกือบ 8 แสนล้านบาทต่อปี

ชาวอเมริกันยังคงกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของตน แม้ว่าความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะลดลงก็ตาม ราคาที่สูงในร้านขายของชำและความทรงจำของผู้บริโภคเกี่ยวกับงบประมาณก่อนเกิดโรคระบาดอาจมีบทบาทสำคัญ ต่อไปนี้คือสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและเศรษฐกิจจะพูดถึงเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจประจำสัปดาห์นี้บอกเราเกี่ยวกับการรับรู้ของผู้คนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ผู้คนมักทำงานจากสำนักงาน ที่บ้าน หรือร้านกาแฟในท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้ทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่การแพร่ระบาดได้ผลักดันให้การทำงานจากระยะไกลกลายเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าสถานที่ที่เราทำงานจะเปลี่ยนไป แต่เราทุกคนก็คาดหวังว่าจะได้รับการเชื่อมต่อในระดับเดียวกันในสำนักงานจริง การเกิดขึ้นขององค์กรระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นนี้ องค์กรต้องจัดการระบบนิเวศแบบไดนามิกของผู้มีความสามารถ และเปิดใช้งานกระบวนการธุรกิจดิจิทัลยุคถัดไปที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิผล แม้ว่าจะกระจายไปตามสถานที่และโซนเวลาต่างๆ วิธีที่เศรษฐกิจของเราสกัด ใช้ และกำจัดทรัพยากรกำลังสร้างแรงกดดันต่อระบบธรรมชาติ ชุมชน และสาธารณสุขของเรา นี่คือเศรษฐกิจเชิงเส้น ซึ่งเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงตั้งแต่การแยกทรัพยากรไปจนถึงการกำจัดของเสีย การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีถือเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดสำหรับรัฐบาลสกอตแลนด์ นี่หมายถึงการสร้างเศรษฐกิจที่ดำเนินงานภายใต้ขีดจำกัดด้านสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย และตอบสนองความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมของคนรุ่นปัจจุบันและอนาคตเป็นอันดับแรกและสำคัญที่สุด การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของเรามีเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของเราโดยพื้นฐาน ส่งมอบการเปลี่ยนแปลงที่เป็นธรรมไปสู่เศรษฐกิจสุทธิเป็นศูนย์ เศรษฐกิจเชิงบวกโดยธรรมชาติ ตามหลักการของความเสมอภาค ความเจริญรุ่งเรือง และความสามารถในการฟื้นตัว พวกเขาโต้แย้งว่านักลงทุนต่างชาติยังสามารถสร้างรายได้ในจีนได้ แต่มันจะแตกต่างออกไป ประเทศจีนที่เน้นอสังหาริมทรัพย์เป็นศูนย์กลางไม่มีอีกต่อไป “นักลงทุนจะได้รับผลประโยชน์จากการเดิมพันภาคส่วนที่เลือกสรรมาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับ ‘เศรษฐกิจที่แท้จริง’ ของจีน” พวกเขาเสนอชื่ออุตสาหกรรมที่มีลำดับความสำคัญที่มีอยู่แล้ว ได้แก่ แผงโซลาร์เซลล์ ยานพาหนะไฟฟ้า และแบตเตอรี่ลิเธียม แต่ยังรวมถึงอุตสาหกรรมใหม่ด้วย ซึ่งรวมถึงยาเชิงนวัตกรรม พลังงานไฮโดรเจน เทคโนโลยีควอนตัม สิ่งที่เรียกว่า “เศรษฐกิจระดับความสูงต่ำ” ของเครื่องบินที่มีคนขับและไร้คนขับที่บินต่ำกว่า 1,000 เมตร การบินเชิงพาณิชย์ และวัสดุใหม่ ประการที่สอง ผู้ประกอบการมหาเศรษฐีรายใหญ่ที่สุดของประเทศถูกลงโทษและสอบสวน บางคนถูกจำคุก โดยอ้างว่าพวกเขาถูกลงโทษเนื่องจากการคอร์รัปชั่น แต่สีกำลังควบคุมการใช้ทุนนิยมมากเกินไปเพื่อแสวงหาหลักคำสอนของเขาเรื่อง “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” ภาคเอกชนบางส่วนเผชิญกับข้อจำกัดใหม่อย่างกะทันหัน ในขณะที่บริษัทของรัฐขยายตัว ส่งผลให้เศรษฐกิจตลาดหดตัวลงในขณะที่รัฐขยายใหญ่ขึ้น

บรรยากาศทางธุรกิจที่มีการแข่งขันทำให้บริษัทได้รับสิ่งจูงใจที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักสร้างสรรค์นวัตกรรม ความพยายามทางการเงินเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากพนักงานที่มีการศึกษาสูงที่สามารถพูดได้หลายภาษา และการเปิดกว้างต่อวิธีคิดใหม่ๆ ศูนย์ชาวต่างชาติของประเทศยินดีต้อนรับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์ โดยสร้างบุคลากรที่มีชีวิตชีวาและหลากหลายเพื่อสนับสนุนความสำเร็จทางเศรษฐกิจนี้ จุดมุ่งหมายโดยรวมคือการสนับสนุนผู้กำหนดนโยบายด้านสุขภาพในการเจรจากับผู้กำหนดนโยบายทางการเงินเพื่อให้แน่ใจว่าระบบสุขภาพได้รับทรัพยากรที่เพียงพอและมีเสถียรภาพ วัดจากไตรมาสที่สี่ของปี 2022 ถึงไตรมาสที่สี่ของปี 2023 GDP ที่แท้จริง เพิ่มขึ้น three.1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาดังกล่าว เทียบกับการเพิ่มขึ้น zero.7 เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสที่สี่ของปี 2021 ถึงไตรมาสที่สี่ของปี 2022 ฝ่ายบริหารของ Biden และพันธมิตรกำลังพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ดำเนินตามวาระนโยบายอันทะเยอทะยานที่ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเปิดเผยมรดกของเรแกนอย่างเปิดเผย “มิลตัน ฟรีดแมนไม่ได้ดำเนินรายการอีกต่อไปแล้ว” ไบเดนเหน็บในปี 2020 แต่กระบวนทัศน์ทางเศรษฐกิจนั้นแข็งแกร่งพอ ๆ กับแนวร่วมทางการเมืองที่สนับสนุนมันเท่านั้น ไบเดนต่างจากนิกสันตรงที่ไม่รู้ว่าจะแยกแนวร่วมของฝ่ายตรงข้ามออกจากกันได้อย่างไร และต่างจาก Reagan ตรงที่เขาไม่ได้ตีเรื่องราวทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่จำเป็นในการสร้างสรรค์เรื่องใหม่ ผลสำรวจในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าเขาอาจต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งใหม่ ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930 จนถึงปลายทศวรรษที่ 60 พรรคเดโมแครตครอบงำการเมืองระดับชาติ พวกเขาใช้อำนาจของตนในการผ่านกฎหมายก้าวหน้าที่ครอบคลุมซึ่งเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของอเมริกา แต่แนวร่วมของพวกเขา ซึ่งรวมถึงดิซีแครตทางตอนใต้และพวกเสรีนิยมทางตอนเหนือ แตกร้าวหลังจากประธานาธิบดีลินดอน บี.

แคนาดาพบว่าตัวเองตกอยู่ในวิกฤติการณ์ขาดแคลนซึ่งคุกคามโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมและวัฒนธรรมของเรา ความสามารถในการจ่ายที่อยู่อาศัยที่ลดลง ความสามารถในการดูแลสุขภาพที่ลดลง ต้นทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจที่ซบเซาเมื่อพิจารณารายบุคคลไม่ใช่ความท้าทายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว แต่เป็นตัวชี้วัดที่น่าตกใจของประเทศที่กำลังถดถอย มันปลุกเร้าให้เกิดการเจรจาระดับชาติอันดุเดือดเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และเส้นทางข้างหน้าสำหรับอนาคตของเรา ทีมงานของนาย Shenfeld ที่ CIBC กำลังคาดการณ์ว่าธนาคารแห่งแคนาดาจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกประมาณกลางปีหน้า ตามมาด้วย Fed ในอีกไม่กี่เดือนต่อมา ตลาดแลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยซึ่งจับความคาดหวังของตลาดเกี่ยวกับนโยบายการเงิน กำลังลดราคาโดยธนาคารกลางทั้งสองแห่งที่จะเริ่มในฤดูร้อนหน้า “มันสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น แต่ถึงจุดสูงสุดของวงจรเศรษฐกิจ เมื่อสหรัฐฯ ไม่ต้องการมันจริงๆ และนโยบายการเงินไม่ยินดีต้อนรับ” นาย Guatieri กล่าว นั่นแสดงให้เห็นการใช้จ่ายจำนวนมากของธุรกิจในการก่อสร้างโรงงาน ซึ่งเพิ่มขึ้น a hundred and fifty เปอร์เซ็นต์ในแง่การปรับอัตราเงินเฟ้อตั้งแต่ต้นปี 2020 ในแคนาดา การลงทุนในการก่อสร้างโรงงานเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในช่วงเวลาเดียวกัน ความแตกต่างในประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจเริ่มชัดเจนมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวแคนาดากำลังลดจำนวนลง ในขณะที่ชาวอเมริกันยังคงใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ธุรกิจในสหรัฐฯ กำลังลงทุนในอาคารและอุปกรณ์ การสร้างสินค้าคงคลังและการรับพนักงานใหม่ ในขณะที่บริษัทในแคนาดากำลังถอยกลับและเตรียมพร้อมสำหรับช่วงการเติบโตที่ช้า

จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว 3.4% ในปี 2565 และ three.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง 0.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค ตลอดประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจต่างๆ ได้ใช้การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน เทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆ สามารถซื้อขายกันระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้นในบริบทของการค้าทวิภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศ) และการค้าพหุภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศมากกว่า 2 ประเทศ) นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้กิจกรรมทางธุรกิจในโลกาภิวัตน์เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการสื่อสารที่เร่งรีบและช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเจริญรุ่งเรือง นี่ไม่ใช่กรณีในญี่ปุ่น ในทางกลับกัน BOJ ยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ง่ายมากตลอดช่วงอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นผลข้างเคียงชั่วคราวจากการหยุดชะงักของอุปทาน และจะลดลงในที่สุด BOJ ไม่ได้กังวลว่าตลาดแรงงานจะรักษาอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ อย่างไรก็ตาม BOJ ยังคงถูกกดดันให้ยุตินโยบายการเงินแบบสบายๆ แม้ว่าจะมีการบอกเป็นนัยถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ขณะเดียวกัน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน สิ่งที่เรียกว่าราคาคอร์คอร์ก็เพิ่มขึ้น three.5% ในเดือนมกราคมจากปีก่อนหน้า ลดลงจาก three.7% ในเดือนธันวาคมและเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ eleven เดือน อัตราเงินเฟ้อแกนกลางพุ่งสูงสุดในเดือนสิงหาคมที่ 4.3% มีความผันผวนอย่างมากตามประเภท โดยราคาจองโรงแรมเพิ่มขึ้น 26.9% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (เนื่องจากอุปสงค์ของนักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง) ในทางกลับกัน ราคาพลังงานลดลง 12.1% ขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 21%

คำจำกัดความของ NBER เน้นย้ำว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกี่ยวข้องกับการลดลงอย่างมากในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แผ่กระจายไปทั่วเศรษฐกิจและกินเวลานานกว่าสองสามเดือน ในการตีความคำจำกัดความนี้ เราถือว่าเกณฑ์ทั้งสาม ได้แก่ ความลึก การแพร่ และระยะเวลา เป็นสิ่งที่ใช้แทนกันได้ กล่าวคือ แม้ว่าเกณฑ์แต่ละเกณฑ์จะต้องได้รับการตอบสนองในระดับหนึ่ง แต่เงื่อนไขที่รุนแรงซึ่งเปิดเผยโดยเกณฑ์หนึ่งอาจชดเชยข้อบ่งชี้ที่อ่อนแอกว่าจากเกณฑ์อื่นได้บางส่วน ตัวอย่างเช่น ในกรณีของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จุดสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 คณะกรรมการสรุปว่ากิจกรรมที่ลดลงตามมามีมากและกระจายไปทั่วทั้งเศรษฐกิจอย่างกว้างขวาง ซึ่งแม้ว่าจะพิสูจน์ได้ว่าเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นๆ แต่การชะลอตัวก็ควรจะเป็น จัดว่าเป็นภาวะถดถอย นักเศรษฐศาสตร์และผู้เฝ้าดูนโยบายรู้สึกไม่สบายใจกับผลผลิตที่ลดลงของแคนาดามานานหลายปี ตอนนี้ทำให้ความแตกต่างทางเศรษฐกิจระหว่างแคนาดาและสหรัฐอเมริการุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่านโยบายการคลังของสหรัฐฯ กำลังช่วยเพิ่มการเติบโตทางตอนใต้ของชายแดน แต่ก็ยังสร้างความปวดหัวให้กับธนาคารกลางสหรัฐด้วยการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อในประเทศนั้น ๆ โครงการสามโครงการของสหรัฐฯ มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ได้แก่ ร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานปี 2021 และกฎหมายลดเงินเฟ้อของปีที่แล้ว และร่างกฎหมายที่สนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ทั้งแคนาดาและสหรัฐอเมริกามีนโยบายการคลังเชิงกระตุ้น แต่ในระดับที่แตกต่างกันอย่างมากมาย ออตตาวาคาดว่าจะมีการขาดดุลมากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในปีนี้ แต่การขาดดุลของวอชิงตันอยู่ใกล้กับ 6 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสที่สาม การใช้จ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 5.5% ต่อปี ทำให้เป็นหนึ่งในภาคส่วนเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุด นับตั้งแต่ธนาคารแห่งแคนาดาเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในฤดูใบไม้ผลิปี 2022 ชาวแคนาดาประมาณ forty เปอร์เซ็นต์ที่มีการจำนองพบว่าการชำระเงินรายเดือนเพิ่มขึ้น สัดส่วนนั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน หากจีนดึงสิ่งนี้ออก เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาสิบปี GDP ของจีนจะคิดเป็น 21 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลก (เพิ่มขึ้นจาก 18 เปอร์เซ็นต์ในปี 2022) เศรษฐกิจของประเทศจะมีความสมดุลมากขึ้น โดยการลงทุนประกอบด้วยร้อยละ 29 ของการลงทุนทั่วโลก (ลดลงจากร้อยละ 31 ในปี 2565) และการบริโภคคิดเป็นร้อยละ 18 ของการบริโภคทั่วโลก (เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 13 ในปี 2565) ในกรณีดังกล่าว เนื่องจากส่วนแบ่งใน GDP โลกจะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เปอร์เซ็นต์ ส่วนแบ่งการลงทุนทั่วโลกจะลดลง 2 เปอร์เซ็นต์ และส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์

ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชน ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อรวมกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550-2551 ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในปี 2551 ลดลงเหลือ 2.5% [60] ก่อนที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มเสื้อเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ. ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ four.8 เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ 4.four (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ. 2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า

นับจากนี้ อูเอดะกล่าวว่า BOJ จะยังคงมีตัวเลือกในการลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหากเศรษฐกิจอ่อนแอลงอย่างมาก ในทางกลับกัน ก็ยินดีที่จะขึ้นอัตราต่อไปหากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ต้องการ ประเทศที่ร่ำรวยและเป็นประชาธิปไตยอื่นๆ ของโลกกำลังเผชิญกับโอกาสที่น่ากังวลที่จะต้อง “ปกป้องทรัมป์” พันธมิตรจากตะวันตก หรือไม่ก็อธิษฐานให้ไบเดนได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน แนวทางการดำเนินการอย่างรอบคอบสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือการยืนยันชุดพันธมิตรทางเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวม ระบอบการปกครองด้านอุปทานและการค้าที่รวบรวมและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระเบียบตามกฎของสหรัฐฯ น่าเสียดายที่ผู้นำคนปัจจุบันของจีน สี จิ้นผิง ซึ่งมีอิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์ซึ่งมาจากความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ให้ความสำคัญกับการมุ่งเน้นอำนาจของเขามากเกินไป พลวัตทางเศรษฐกิจเจริญรุ่งเรืองด้วยเสรีภาพ—เสรีภาพในการคิด สร้างสรรค์ พูด เดินทาง ทำธุรกิจกับใครก็ได้ที่คุณต้องการ—ทั้งหมดนี้ผูกพันภายใต้หลักนิติธรรมที่รับประกันสนามแข่งขันทางธุรกิจที่ยุติธรรมและเปิดกว้าง สำหรับสหรัฐอเมริกานั้น กำลังไล่ตามเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วและมีพลวัตมากที่สุดในโลก อัตราเงินเฟ้อลดลงในขณะที่งาน ค่าจ้างที่แท้จริง และผลผลิตเพิ่มขึ้น นายทรัมป์จุดชนวนความตึงเครียดในช่วงวาระแรกของเขา เมื่ออเมริกาเรียกเก็บภาษีอะลูมิเนียมและเหล็กกล้าอันรุนแรง ซึ่งกระทบต่อผู้ผลิตในยุโรป ยุโรปตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีสินค้าของอเมริกาเอง รวมทั้งบูร์บงและมอเตอร์ไซค์ การมาถึงของโจ ไบเดน ต้องใช้เวลาทั้งสองฝ่ายจึงจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง (ค่อนข้างสั่นคลอน) Trump 2.zero อาจเจ็บปวดกว่านี้มาก อดีตประธานาธิบดีเสนอให้เก็บภาษีนำเข้า 10% สำหรับการนำเข้าทั้งหมดของอเมริกา Robert Lighthizer ผู้ให้คำแนะนำเขาเกี่ยวกับการค้า ได้ไปไกลกว่านั้น โดยโต้เถียงเมื่อเร็ว ๆ นี้ใน The Economist ว่าการเก็บภาษีศุลกากรที่โหดร้ายยิ่งกว่านั้นอาจเป็น “ความจำเป็น” ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

แวนซ์, มาร์โก รูบิโอ และจอช ฮอว์ลีย์ ยอมรับประชานิยมทางเศรษฐกิจในระดับหนึ่ง แต่พวกเขายังคงเป็นชนกลุ่มน้อยในพรรคของพวกเขา ตามรายงานของ CCTV คณะผู้แทนอเมริกันยังกล่าวในระหว่างการประชุมว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนนั้น “เชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด” และว่าด้วยการอยู่ร่วมกันอย่างสันติเท่านั้นที่ทั้งสองประเทศจะบรรลุการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองได้ สีบอกกับคณะผู้แทนสหรัฐฯ ว่าผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศต่างๆ “ไม่ได้ลดลง แต่เพิ่มขึ้น” และพวกเขาควรช่วยเหลือมากกว่าขัดขวางซึ่งกันและกัน “เขายังหยิบยกข้อกังวลเกี่ยวกับการสนับสนุนของจีนสำหรับฐานอุตสาหกรรมด้านกลาโหมของรัสเซีย” มิลเลอร์กล่าวเสริม โดยหมายถึงสาธารณรัฐประชาชนจีน การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นในตอนท้ายของการประชุม China Development Forum ประจำปีในกรุงปักกิ่ง โดยผู้นำธุรกิจต่างชาติหลายสิบคนได้รับแจ้งว่าเศรษฐกิจมีความยืดหยุ่นและจะรักษาศักยภาพเอาไว้ได้ ท่ามกลางความกังวลเรื่องภาวะถดถอย โทรศัพท์ระหว่างหม่า จ้าวซู รองรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และรองรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เคิร์ต แคมป์เบลล์ เกิดขึ้นพร้อมกับการประชุมเมื่อวันพุธ พวกเขาหารือกัน “ประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาค” ในระหว่างการโทร ถ้อยแถลงกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุโดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

การใช้ประโยชน์จากความผิดพลาดทางเศรษฐกิจของจีน พันธมิตรในระบอบประชาธิปไตยยังต้องเพิ่มพลังความพยายามของพวกเขาในการกำหนดเส้นทางใหม่และ “การประกบกัน” ของห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญนอกประเทศจีนและในประเทศที่ลงทุนและมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว แต่สหรัฐฯ ยังไม่คว้าช่วงเวลานี้ไว้ ประธานาธิบดีไบเดนหมกมุ่นอยู่กับการรักษาการเลือกตั้งใหม่ของเขา โอกาสที่โดนัลด์ ทรัมป์จะกลับมาที่ทำเนียบขาวทำให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรง อะไรจะเกิดขึ้นจากการที่เขาได้โอบกอดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียอย่างเปิดเผย และโดยพฤตินัยแล้วบทบาทผู้นำระดับโลกของจีนโดยพฤตินัยก็เกิดจากการผิดนัดของอเมริกาเอง ทรัมป์กำลังทำให้อนาคตของยูเครนที่เป็นประชาธิปไตย (และอาจเป็นพันธมิตร NATO อื่นๆ) ตกอยู่ในความเสี่ยงโดยการสั่งการให้สภาผู้แทนราษฎรซึ่งแพ็คเกจความช่วยเหลือหยุดชะงักลง พวกเขาไม่สามารถช่วยเหลือยูเครนได้ “บ่อยครั้งที่วิทยานิพนธ์อันยิ่งใหญ่จับเอาจินตนาการของโลก” บทความใน The New Yorker เมื่อปี 2008 เริ่มขึ้น “ล่าสุด … ก็คือช่วงเวลาแห่งการครอบงำโลกของอเมริกาได้สิ้นสุดลงแล้ว และมหาอำนาจใหม่ๆ เช่น จีน อินเดียและรัสเซียพร้อมที่จะเข้าครอบครอง” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ฝ่ายการต่างประเทศก็พาดหัวเรื่อง “มหาอำนาจที่หลีกเลี่ยงไม่ได้” เมื่อปี 2011 และบทความปี 2018 จาก The Economist ที่ว่า “ศตวรรษของจีนกำลังดำเนินไปด้วยดี” ไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้สร้างความแตกต่างอะไรขึ้นมา นอกจากนี้เรายังจับตาดูภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจและก้าวเข้ามาเมื่อทำได้ นี่อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การโจมตีทางไซเบอร์ต่อธนาคารไปจนถึงขนาดของสินเชื่อที่อยู่อาศัยของผู้คน เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เราทำ งานของเราคือทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เราทำสิ่งนี้โดยมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก (จำนวนเงินที่คุณจ่ายเพื่อกู้ยืมหรือจำนวนเงินที่คุณได้รับในบัญชีออมทรัพย์ของคุณ)

โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสังคมมุ่งเป้าไปที่การนำผลกำไรส่วนใหญ่กลับมาลงทุนใหม่ให้กับองค์กรและ/หรือจุดประสงค์ทางสังคม และมีรูปแบบการกำกับดูแลแบบมีส่วนร่วม/ประชาธิปไตย เป็นที่ทราบกันว่าเศรษฐกิจสังคมได้รับการยึดเหนี่ยวในระดับท้องถิ่น และส่งเสริมการทำงานร่วมกันทางเศรษฐกิจและสังคมโดยการส่งเสริมค่านิยมต่างๆ เช่น ความสามัคคี การมีส่วนร่วม และความร่วมมือ โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสังคมดำเนินงานในภาคเศรษฐกิจที่หลากหลาย และเชื่อมโยงกับระบบนิเวศอุตสาหกรรมอื่นๆ เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส three ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์จุลภาคจะดูรายละเอียดของเศรษฐกิจที่ละเอียดยิ่งขึ้น พวกเขาสำรวจวิธีที่ครัวเรือนและธุรกิจตัดสินใจทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างๆ เช่น ผลกระทบของอุปสงค์และอุปทานในตลาด จากข้อมูลของ IMF เศรษฐศาสตร์มหภาคมุ่งเน้นไปที่ ‘ภาพรวม’ ของเศรษฐกิจ เช่น อัตราการจ้างงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และอัตราเงินเฟ้อ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่รัฐบาลของประเทศสร้างนโยบายการคลังที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถเพิ่มรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือนในยุโรปโดยเฉลี่ยได้ ต้นทุนของผลิตภัณฑ์และบริการจะลดลง และมีเวลาที่ไม่ก่อให้เกิดผลน้อยลง (เช่น เวลาที่ติดอยู่ในการจราจร) รายได้ที่ใช้แล้วทิ้งโดยเฉลี่ยสำหรับครัวเรือนในสหภาพยุโรปจะเพิ่มขึ้น 3,000 ยูโรภายในปี 2573 การปรับปรุงภาคส่วนเทคโนโลยีถือเป็นจุดมุ่งเน้นเชิงกลยุทธ์มาเป็นเวลานาน แต่ในขณะที่บริษัทจีนบางแห่งเริ่มแข่งขันในระดับโลก ก็มีมาตรการเพิ่มเติมที่มุ่งเป้าไปที่เทคโนโลยีของจีน พัฒนาการในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการพึ่งพาตนเองทางเทคโนโลยี เซมิคอนดักเตอร์และ AI น่าจะเป็นภาคส่วนที่จีนจะผลักดันให้เกิดการพึ่งพาตนเองและความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ประเทศจีนมีการแข่งขันในด้านต่างๆ ของเศรษฐกิจดิจิทัลอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาจเป็นประเทศที่เชี่ยวชาญในโมเดล “คัดลอกและปรับแต่ง” มากที่สุด โดยที่บริษัทต่างๆ จะปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยีที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม เพื่อก้าวไปอีกขั้น จีนจะต้องมุ่งเน้นไปที่การบรรลุ “นวัตกรรมที่ก้าวล้ำ” พูดง่ายกว่าทำ

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ three เป็นร้อยละ 3.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ three และไตรมาสที่ four ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง three ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ. ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย การเติบโตของค่าจ้างรายปีในแง่ที่แท้จริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ทั่วบริเตนใหญ่เพิ่มขึ้นในปีนี้ 1.4% สำหรับการจ่ายทั้งหมด (รวมโบนัส) และ 1.3% สำหรับการจ่ายปกติ (ไม่รวมโบนัส) ตามลำดับ ตามข้อมูลล่าสุดจากแรงงานในสหราชอาณาจักร สำรวจตลาด.

มีเหตุผลหลายประการที่ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจได้พลิกผันแล้ว อัตราเงินเฟ้อลดลงจากมากกว่า 10% ในปีที่แล้วเหลือ 4% ในขณะที่การเติบโตของค่าจ้างยังคงมีความยืดหยุ่นและการว่างงานต่ำ ครัวเรือนต่างๆ มีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์จากการลดค่าพลังงานตั้งแต่เดือนเมษายน เมื่อ Ofgem ปรับลดราคาสูงสุด ในขณะที่ Jeremy Hunt ลดราคาประกันแห่งชาติในงบประมาณของสัปดาห์ที่แล้วเพื่อชดเชยการเพิ่มภาษีในวงกว้าง สัญญาณในช่วงแรกแสดงให้เห็นว่าสหราชอาณาจักรกำลังอยู่ในแนวทางที่จะหลุดพ้นจากภาวะถดถอยเล็กน้อยภายในไม่กี่เดือน โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการใช้จ่ายของผู้บริโภค ท่ามกลางการเติบโตของค่าจ้างที่ฟื้นตัวได้และอัตราเงินเฟ้อที่ถดถอย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจกำลังวิ่งไปข้างหน้า หรือการฟื้นฟูมาตรฐานการครองชีพกำลังรออยู่ แม้จะมีความท้าทายในปัจจุบัน แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าแคนาดายังคงเป็นประเทศที่ร่ำรวยมหาศาล พรั่งพร้อมด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทุนที่สำคัญ ความสัมพันธ์ทางการค้าที่เข้มแข็ง และประชากรที่มีการศึกษาสูงซึ่งบูรณาการอย่างลึกซึ้งในกลุ่มผู้มีความสามารถระดับโลก ความมั่งคั่งนี้ตอกย้ำถึงความตกตะลึงต่อความซบเซาในปัจจุบันของเรา ซึ่งไม่ได้มาจากแรงกดดันภายนอก แต่เป็นผลจากการเลือกที่ไม่ดีของเราเอง แนวคิดเรื่องความขาดแคลนนี้ได้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของลัทธิชาตินิยมและความหวาดกลัวชาวต่างชาติ โดยมีรายงานอาชญากรรมจากความเกลียดชังเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าตั้งแต่ปี 2558 ผู้อพยพซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นเลือดหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของเรา ถูกตำหนิมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับปัญหาของเรา แม้ว่าในความเป็นจริงแล้ว หลายคนจะถูกเอารัดเอาเปรียบ และเสนอคำสัญญาเท็จในการบรรลุความฝันของแคนาดา นอกจากนี้ ยังมีความไม่ยอมรับในชุมชนชายขอบเพิ่มมากขึ้น รวมถึงชุมชน LGBTQ การต่อต้านยิวที่เพิ่มขึ้น และชาวแคนาดาจำนวนมากที่ยอมรับความเชื่อในทฤษฎีสมคบคิด แนวโน้มเหล่านี้ส่งสัญญาณถึงความเปิดกว้างที่ลดลง และทำหน้าที่เป็นลางสังหรณ์ที่มีศักยภาพในการนำอุดมการณ์ทางการเมืองและมุมมองภายในมาใช้ในอนาคต

ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา สถานที่ใดก็ตามที่ดำเนินการค้าขายสินค้าและบริการโดยอัตโนมัติย่อมมีความเศรษฐกิจ เศรษฐกิจสามารถเติบโตได้หรือถูกทำลายได้ อาจได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ที่อาจมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตัวอย่างเช่น สถานะทางการเมืองของภูมิภาคเศรษฐกิจอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้ ใช้สถานการณ์ที่ผู้มีอำนาจใช้ทรัพยากรในทางที่ผิดหรือแซงหน้าทรัพยากรทั้งหมดและเก็บไว้เพื่อตนเอง ความน่าจะเป็นของการเติบโตทางเศรษฐกิจภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับจำนวนทรัพยากรที่เหลืออยู่ อย่างไรก็ตาม ศักยภาพของเศรษฐกิจนั้นถูกตัดออกไปอย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากมีข้อกำหนดขั้นต่ำหรือทรัพยากรที่จำเป็นในการยกระดับ หรือหากกระจายอย่างเหมาะสม ผลผลิตจากทรัพยากรก็จะเพิ่มขึ้นสูงสุด เศรษฐกิจจึงได้รับการส่งเสริม เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ท้ายที่สุด ทั้ง Deloitte และลูกค้าของเราหลายรายไม่ได้มีส่วนร่วมในรัสเซีย คำตอบก็คือ การคว่ำบาตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย และลดความสามารถในการต่อสู้กับความขัดแย้งในยูเครน เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ไม่เป็นเช่นนั้น ไม่ได้หมายความว่ารัสเซียไม่ได้รับความเดือดร้อน ผู้บริโภคชาวรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของตะวันตกมากมายอีกต่อไป นอกจากนี้ ความขัดแย้งยังได้ทำลายคลังแสงทางทหารส่วนใหญ่ของรัสเซียอีกด้วย แต่ก็ชัดเจนว่าเศรษฐกิจของรัสเซียยังแข็งแกร่งพอที่จะให้ประเทศสู้ต่อไปได้ นอกจากนี้ หากสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนยูเครน รัสเซียก็มีแนวโน้มที่จะชนะความขัดแย้ง และหากเป็นเช่นนั้นก็จะมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก ในขณะเดียวกัน แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของจีนจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากข่าวอัตราเงินเฟ้อที่เป็นบวก แต่อัตราผลตอบแทนยังคงใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดในศตวรรษนี้ สิ่งนี้สะท้อนถึงความคาดหวังของอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำหรือติดลบและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ช่องว่างที่เพิ่มขึ้นระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจีนและสหรัฐฯ ทำให้เกิดความเสี่ยงที่นักลงทุนจะพยายามถอนเงินทุนออกจากจีนต่อไป ซึ่งทำให้เกิดแรงกดดันต่อค่าเงิน แม้ว่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลงจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในการส่งออก แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะเชิญชวนให้มีมาตรการกีดกันทางการค้าเพิ่มเติมจากคู่ค้า นอกจากนี้สกุลเงินที่อ่อนค่าลงจะทำให้ต้นทุนในการให้บริการหนี้สกุลเงินต่างประเทศเพิ่มขึ้น

กรอบความคิดเชิงนโยบายที่มีอยู่ไม่เพียงแต่ล้มเหลวในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่ยังส่งผลให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอีกด้วย สังคมเป็นตัวประกันต่อวิกฤตการณ์ทางการเงิน ความก้าวหน้าของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการขาดแคลนงานที่ดี เมื่อเกิดแรงกระแทกที่ไม่คาดคิด ความเปราะบางของผู้ด้อยโอกาสก็เพิ่มมากขึ้น วันนี้ สำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ (BEA) กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริการายงานว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ในไตรมาสที่สี่เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 3.3 ต่อปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ซึ่งเกินความคาดหมาย การเติบโตเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากการที่ชาวอเมริกันทำและใช้จ่ายมากขึ้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังเพิ่มการจ้างงาน 2.7 ล้านตำแหน่งในปี 2566 ภาคที่สองที่สามารถบังคับจ่ายได้คือภาคธุรกิจ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจสามารถชำระเงินสำหรับการโอนเหล่านี้ในรูปแบบของค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ภาษีที่สูงขึ้น สกุลเงินที่แข็งค่าขึ้น หรือต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น (หากสิ่งเหล่านี้สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงขึ้นสำหรับผู้ออมในครัวเรือน) ปัญหาคือด้วยความสามารถในการแข่งขันด้านการผลิตของจีนโดยพื้นฐานแล้วมาจากส่วนแบ่งรายได้ที่ต่ำมากที่คนงานชาวจีนเก็บไว้เมื่อเทียบกับผลผลิตของพวกเขา สิ่งนี้จะบ่อนทำลายการผลิตของจีนอย่างจริงจัง ในขณะที่คนส่วนใหญ่ทั่วโลกหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์การเติบโตของจีนราวกับว่าข้อจำกัดทั่วโลกมีความสำคัญไม่มากไปกว่าเมื่อสิบหรือยี่สิบปีที่แล้ว เมื่อจีนเป็นตัวแทนของส่วนแบ่งเศรษฐกิจโลกที่น้อยกว่ามาก ก็เห็นได้ชัดว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าข้อจำกัดเหล่านี้ คงจะแน่นมาก หากพวกเขาเริ่มต้นความขัดแย้งทางการค้าระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป อินเดีย และญี่ปุ่น ผลลัพธ์ที่ได้จะสร้างความเจ็บปวดโดยเฉพาะสำหรับประเทศต่างๆ เช่น จีน ซึ่งต้องพึ่งพาการเกินดุลการค้าจำนวนมากเพื่อสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอกับการพึ่งพาการผลิตมากเกินไปเพื่อขับเคลื่อน การเจริญเติบโต. ผลลัพธ์สุทธิจะเป็นแรงกดดันต่ออุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประเทศเศรษฐกิจหลักแข่งขันกันโดยการอุดหนุนการผลิตโดยเสียค่าใช้จ่ายในการบริโภค สิ่งนี้มีแต่จะทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าทั่วโลกแย่ลงเท่านั้น เพราะในท้ายที่สุดแล้ว มีเพียงเศรษฐกิจที่เต็มใจปกป้องภาคการผลิตของตน หรือเพิ่มเงินอุดหนุนที่พวกเขามอบให้กับผู้ผลิตในประเทศให้สูงสุดเท่านั้นที่จะสามารถป้องกันไม่ให้ภาคการผลิตของตนหดตัวโดยมีส่วนแบ่งของ GDP ทั้งหมด .

การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของจีนจากระบบเศรษฐกิจที่วางแผนโดยรัฐแบบปิดไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและขับเคลื่อนด้วยตลาด ถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่สุดในรอบ 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับการเติบโตผ่านการลงทุนและการค้าของภาคเอกชนและต่างประเทศ ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย) ในยุโรป เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกา อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการลดอัตราเงินเฟ้อให้เหลือเป้าหมาย 2.0% คือตลาดแรงงาน ทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา อัตราเงินเฟ้อของราคาบริการยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้การบริการยังต้องใช้แรงงานเข้มข้นอีกด้วย ดังนั้น ECB และธนาคารกลางอื่นๆ จึงจับตาดูสภาวะตลาดแรงงานอย่างระมัดระวัง ลาการ์ดกล่าวว่าเธอจะ “มุ่งเป้าไปที่ศูนย์และมุ่งความสนใจไปที่เลเซอร์ เพื่อดูว่ามีการยืนยันสิ่งที่เรากำลังเริ่มเห็นหรือไม่ ซึ่งก็คือ การกลั่นกรองในส่วนค่าจ้าง และการดูดซับต้นทุนค่าจ้างที่สูงขึ้นเหล่านั้นด้วยอัตรากำไร ” หากอัตราเงินเฟ้อค่าจ้างผ่อนคลายลง ECB น่าจะสามารถลดอัตราดอกเบี้ยได้เร็วกว่าในภายหลัง ประการที่สาม เศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอรวมกับข้อจำกัดทางการค้าที่อาจเพิ่มขึ้น ส่งผลไม่ดีต่อการเร่งการเติบโตของการส่งออก รัฐบาลกำลังส่งเสริมอุตสาหกรรมหลัก (รถยนต์ไฟฟ้า เทคโนโลยีสารสนเทศ) ในฐานะแชมป์การส่งออก แต่ดูเหมือนว่าสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปจะกำหนดข้อจำกัดใหม่เกี่ยวกับการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้จากประเทศจีน ท้ายที่สุด แม้ว่ารัฐบาลจะมองโลกในแง่ดีอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังมีอุปสรรคสำคัญที่อาจจะทำให้การเติบโตที่แข็งแกร่งบรรลุได้ยาก ประการแรก แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะดูเร่งตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงวันหยุดปีใหม่ทางจันทรคติเมื่อเร็วๆ นี้ แต่การออมของครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ การสูญเสียความมั่งคั่งเนื่องจากมูลค่าทรัพย์สินที่ลดลงมีแนวโน้มที่จะช่วยรักษาเงินออมไว้ในระดับสูง หากเพียงเพื่อให้ครัวเรือนสามารถชดใช้ความมั่งคั่งที่สูญเสียไป ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะเห็นว่าอะไรจะทำให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ปัจจุบัน ตลาดภายใน อุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ และ SMEs ของ DG กำลังส่งเสริมการพัฒนาวิสาหกิจและองค์กรเศรษฐกิจสังคมผ่านโครงการตลาดเดียว นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นเป็นพิเศษในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมโดยการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของยุโรปด้านเศรษฐกิจสังคม (2021) ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น three.32% เศรษฐกิจอาจมีรูปแบบที่แตกต่างกัน มุ่งเน้นไปที่ลำดับความสำคัญที่หลากหลาย และมีระดับการแทรกแซงของรัฐบาลที่แตกต่างกัน ทั้งในระดับจุลภาคและมหภาค มีปัจจัยที่กำหนดว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปได้ดีหรือไม่ดี ในทำนองเดียวกัน ชีวิตของเราได้รับผลกระทบจากการขึ้นลงต่างๆ ของระบบที่เราเป็นส่วนหนึ่ง นอกจากนี้เขายังสรุปข้อเท็จจริงที่ว่าบริษัทเทคโนโลยีสามารถส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก ไม่ว่าจะผ่านการเข้าถึงการศึกษาหรือการให้บริการทางการเงินที่เป็นนวัตกรรม เทคโนโลยีสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ดังที่เราเห็นในวิดีโอด้านบน ครัวเรือน ธุรกิจ และรัฐบาล ตลอดจนตลาดทรัพยากรและตลาดผลิตภัณฑ์ ต่างก็สร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจ

อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก ในระยะต่อไป มีสัญญาณที่ดีในการลดอัตราเงินเฟ้อ ประการแรก อุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ซึ่งส่งผลให้ GDP ที่แท้จริงลดลงในช่วงสองไตรมาสล่าสุด นอกจากนี้ ค่าจ้างที่แท้จริงยังลดลงเนื่องจากค่าจ้างที่ระบุไม่สามารถตามอัตราเงินเฟ้อได้ อันที่จริง ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง 2.1% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันครั้งที่ 21 ซึ่งแตกต่างจากในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ที่การขึ้นค่าจ้างจริงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับนายธนาคารกลาง แท้จริงแล้ว ในอเมริกาเหนือและยุโรป ธนาคารกลางยังคงคงนโยบายการเงินที่เข้มงวด เนื่องจากกลัวว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะกระตุ้นให้เกิดอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเน้นย้ำว่าการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ ถือเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยระบุถึงความตั้งใจที่จะส่งเสริมการลงทุนในยานพาหนะไฟฟ้า ยา พลังงานไฮโดรเจน การผลิตทางชีวภาพ การบินอวกาศเชิงพาณิชย์ และเทคโนโลยีควอนตัม ส่วนหนึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการพึ่งพาตนเองในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบากกับประเทศอื่น ๆ จีนสามารถพึ่งพาตลาดในประเทศที่กว้างขวางเพื่อเพิ่มขนาดได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดที่สำคัญในการส่งออกผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ตลอดจนข้อจำกัดในการเข้าถึงเทคโนโลยีจากต่างประเทศ อาจทำให้อุตสาหกรรมเหล่านี้อ่อนแอลงและลดผลกระทบต่อการเติบโต

เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน ดังที่แถลงการณ์อย่างเป็นทางการระบุไว้ “การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบแบบเรียงซ้อน (…) การสิ้นเปลืองของผลิตภัณฑ์หนึ่งจะกลายเป็นปัจจัยนำเข้าในการสร้างกระแสเงินสดใหม่” ตามหลักการก่อตั้ง 21 ประการ Blue Economy ยืนกรานในการแก้ปัญหาโดยพิจารณาจากสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นและลักษณะทางกายภาพ/นิเวศวิทยา โดยเน้นที่แรงโน้มถ่วงเป็นแหล่งพลังงานหลัก รายงานซึ่งเพิ่มเป็นสองเท่าของแถลงการณ์ของการเคลื่อนไหว อธิบายถึง “one hundred นวัตกรรมที่สามารถสร้างงาน a hundred ล้านตำแหน่งภายใน 10 ปีข้างหน้า” และให้ตัวอย่างมากมายของการชนะโครงการความร่วมมือใต้ – ใต้ – อีกหนึ่งคุณลักษณะดั้งเดิมของแนวทางนี้ที่มุ่งส่งเสริม เน้นการปฏิบัติจริง การเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมหมายถึงการใช้วัสดุบริสุทธิ์น้อยลงและปัจจัยการผลิตรีไซเคิลมากขึ้น ลดโอกาสของบริษัทจากราคาวัตถุดิบที่ผันผวนมากขึ้นและเพิ่มความยืดหยุ่น ภัยคุกคามของห่วงโซ่อุปทานที่ถูกรบกวนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือความไม่สมดุลทางภูมิรัฐศาสตร์จะลดลง เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานที่มีการกระจายอำนาจจัดหาแหล่งวัสดุทางเลือก

ส่วนสำคัญในการทำความเข้าใจวิธีการทำงานของเศรษฐกิจคือการทำความเข้าใจว่าอะไรเป็นรากฐานของเศรษฐกิจและหลักการที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เราได้สำรวจพื้นฐานของทั้งสองประเด็นข้างต้นแล้ว ซึ่งหมายความว่าตอนนี้เราสามารถดูรูปแบบและการทำงานของเศรษฐกิจ รวมถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบและได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจได้แล้ว ตัวอย่างของประเทศคอมมิวนิสต์ในปัจจุบัน ได้แก่ จีน คิวบา และเวียดนาม อย่างไรก็ตาม เมื่อเราสำรวจในขั้นตอนที่เปิดกว้างของเรา ประเทศต่างๆ ก็สามารถเป็นได้ทั้งทุนนิยมและคอมมิวนิสต์ วัสดุชีวภาพ ซึ่งแสดงอยู่ในวัฏจักรสีเขียวทางด้านซ้ายของแผนภาพ คือวัสดุเหล่านั้นที่สามารถกลับเข้าสู่โลกธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย เมื่อผ่านวงจรการใช้งานอย่างน้อยหนึ่งรอบ ซึ่งจะย่อยสลายทางชีวภาพเมื่อเวลาผ่านไป และส่งคืนสารอาหารที่ฝังอยู่ ต่อสิ่งแวดล้อม ในมุมมองของเรา การวิพากษ์วิจารณ์นี้คิดถึงป่าเพื่อต้นไม้ เนื่องจากแนวทางดังกล่าวยังคงมีประสิทธิภาพจากมุมมองภาพรวมในการทำให้ประเทศสามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมหลักๆ ในอนาคตได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสามประการถัดไปยังคงมีความเกี่ยวข้องอย่างมาก และเป็นการวางรากฐานให้จีนแข่งขันในการผลิตระดับไฮเอนด์

ในรายงานการวิจัยของเขาต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 1976 วอลเตอร์ สตาเฮล สถาปนิกและนักเศรษฐศาสตร์ได้ร่างวิสัยทัศน์ของเศรษฐกิจแบบวนซ้ำ (หรือเศรษฐกิจแบบวงกลม) ศักยภาพในการทดแทนกำลังคนเพื่อพลังงาน ซึ่งเขียนร่วมกับเจเนวีฟ เรดเดย์ วิสัยทัศน์ดังกล่าวพิจารณาถึงผลกระทบต่อการสร้างงาน ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การประหยัดทรัพยากร และการป้องกันของเสีย แต่ทั้งหมดนี้อาจมีลักษณะเฉพาะเหมือนแซนวิช ซึ่งไส้ที่อร่อยเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่พอใจที่จะให้ความสำคัญ หากไม่มีองค์ประกอบอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่เศรษฐกิจหมุนเวียนจะกลายเป็น ‘ธุรกิจตามปกติ’ โดยมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยตรงนี้และตรงนั้น ผลิตภัณฑ์และวัสดุทางเทคนิคยังสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ใหม่ในรูปแบบดั้งเดิม หรือมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ตลาดกลางเช่น eBay เป็นข้อพิสูจน์ถึงแนวทางที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้วนี้ เศรษฐกิจแบบวงกลมหลีกเลี่ยงการใช้ทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและอนุรักษ์หรือปรับปรุงทรัพยากรที่หมุนเวียน เช่น โดยการคืนสารอาหารที่มีคุณค่าสู่ดินเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟู หรือการใช้พลังงานหมุนเวียนแทนการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล

ความหมายที่ชัดเจนก็คือ แม้ว่าจีนจะมีส่วนแบ่งการบริโภคทั่วโลกเพียงเล็กน้อยอย่างไม่เป็นสัดส่วน แต่ก็มีสัดส่วนการลงทุนทั่วโลกที่มากอย่างไม่เป็นสัดส่วน ความไม่สมดุลนี้ไม่สำคัญมากนักเมื่อเศรษฐกิจของจีนมีส่วนแบ่งที่น้อยกว่ามากในเศรษฐกิจโลก แต่เมื่อส่วนแบ่งขยายตัวมากขึ้น ก็เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น จากข้อมูลของธนาคารโลก เศรษฐกิจจีนที่มีมูลค่า 18 ล้านล้านดอลลาร์คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลก ทำให้จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งคิดเป็นประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ แต่จีนประกอบด้วยการบริโภคทั่วโลกเพียงร้อยละ thirteen และการลงทุนทั่วโลกที่น่าอัศจรรย์ร้อยละ 32 ในการโต้แย้งของกลุ่มที่สอง หากจีนเติบโตในอัตราเหล่านี้ในขณะที่ลดการลงทุนที่สูงลงให้อยู่ในระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น การเติบโตของการบริโภคก็จะต้องเพิ่มขึ้น แม้ว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วดังกล่าวจะไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่กระนั้นก็ยังต้องมีการโอนย้ายจำนวนมากและมีการถกเถียงทางการเมืองซึ่งอาจเป็นเรื่องยากมากในการดำเนินการ ไม่มีหลักฐานว่าผู้กำหนดนโยบายของจีนตระหนักถึงขอบเขตของการโอนที่จำเป็น หรือแม้แต่เริ่มหารือถึงวิธีการเอาชนะข้อจำกัดทางการเมือง การเงิน และเศรษฐกิจ เขาไม่ผิด เศรษฐกิจของรัฐแคลิฟอร์เนียได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถฟื้นตัวได้ค่อนข้างดี ครั้งแรกผ่านช่วงโรคระบาด และตอนนี้ผ่านช่วงปัจจุบันที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น มากเสียจนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของ Golden State มีแนวโน้มที่จะแซงหน้าเยอรมนีซึ่งใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น โดยแซงหน้าบราซิล (อันดับ 7) และฝรั่งเศส (อันดับ 6) อย่างก้าวกระโดดไปแล้วในปี 2558 และแซงหน้าสหราชอาณาจักร (อันดับ 5) ในปี 2560 แม้ว่าตัวเลขปัจจุบันของรัฐแคลิฟอร์เนียจำนวนมากจะไม่มีการเผยแพร่จนกว่าจะถึงปี 2566 แต่การประเมินแนะนำว่ารัฐอาจ จับเยอรมนีได้แล้ว โดยมีการคาดการณ์อย่างน้อยหนึ่งข้อที่บ่งบอกว่าแคลิฟอร์เนียอยู่ข้างหน้า seventy two พันล้านดอลลาร์เมื่อพิจารณาถึงอัตราการเติบโตล่าสุดของรัฐ ในขณะที่ Federal Reserve พิจารณามาตรการเงินเฟ้อที่ชื่นชอบ ดัชนีราคาค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคล นักเศรษฐศาสตร์กำลังจับตาดู PCE อย่างใกล้ชิดเพื่อหาสัญญาณว่า Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า การเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้คาดว่าจะมีผลกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัยตลอดจนการเติบโตของธุรกิจ ข้อมูลมหาสมุทรและชายฝั่งแบบโอเพนซอร์สและเสรีของ NOAA (อุณหภูมิ ระดับน้ำ อุทกศาสตร์ ภูมิประเทศ ค่า pH ความเค็ม กระแสน้ำบนพื้นผิว และอื่นๆ) ถือเป็นรากฐานสำหรับ New Blue Economy ข้อมูลเหล่านี้ถูกใช้โดยหน่วยงานรัฐบาลกลางอื่นๆ รัฐบาลของรัฐและท้องถิ่น ชนเผ่า นักวิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชน ธุรกิจ และสาธารณะ และมีความสำคัญต่อที่ตั้งของฟาร์มลมและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำนอกชายฝั่ง การสร้างเส้นทางการขนส่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และ ทำความเข้าใจเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับพายุเฮอริเคนที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว ข้อมูลของ NOAA ยังรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับบริเวณที่มีสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลเกิดขึ้น มีสาหร่ายที่เป็นอันตรายเกิดขึ้นระหว่างทาง หรือปริมาณปลาที่สำคัญได้ย้ายไปยังน่านน้ำของประเทศอื่นหรือไม่ สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศในมหาสมุทรที่มีเศรษฐกิจสีน้ำเงินที่กำลังเติบโต ชุมชนชายฝั่งในสหรัฐอเมริกามีประชากรมากกว่า 127 ล้านคน หรือ 40% ของประชากรทั้งหมด ในปี 2019 เศรษฐกิจสีน้ำเงินของอเมริกาเติบโตเร็วกว่าเศรษฐกิจของประเทศทั้งหมด โดยสนับสนุนการจ้างงาน 2.four ล้านตำแหน่ง และสร้างรายได้ 397 พันล้านดอลลาร์ให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การท่องเที่ยวและการพักผ่อนหย่อนใจ การขนส่งและการขนส่ง การประมงเชิงพาณิชย์และสันทนาการ การผลิตกระแสไฟฟ้า การวิจัยและสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง

การเปลี่ยนแปลงของสังคมไปสู่แหล่งพลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้นกำลังดำเนินไปด้วยดี แต่การลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลลงอย่างมากจะสร้างความปั่นป่วนให้กับชุมชนที่อุทิศตนให้กับอุตสาหกรรมที่ใช้คาร์บอนเข้มข้นในปัจจุบัน Gordon Hanson เขียนให้กับ Aspen Economic Strategy Group ความสำเร็จของ Bidenomics จะขึ้นอยู่กับการดำเนินการในท้องถิ่น Rohan Sandhu เปิดเผยระบบนิเวศระดับภูมิภาคและข้อจำกัดด้านความสามารถที่เป็นหัวใจสำคัญของนโยบายตามสถานที่ของฝ่ายบริหารของ Biden สนใจรายงาน การวิเคราะห์ และข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาหรือไม่ FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เส้นทางออกจากปัจจุบันที่วุ่นวายของเราไปสู่ฉันทามติทางการเมืองและเศรษฐกิจใหม่นั้นยากที่จะจินตนาการได้ แต่นั่นเป็นเรื่องจริงเสมอสำหรับช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง ในช่วงต้นทศวรรษที่ 70 ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าการผสมผสานระหว่างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วิกฤตเศรษฐกิจ และความสามารถทางการเมือง กำลังจะนำพาเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจใหม่ บางทีสิ่งเดียวกันอาจเป็นจริงในวันนี้ การปฏิวัติของเรแกนไม่มีวันกลับมา ไม่มีคำสั่ง New Deal ที่มาก่อนหน้า อะไรก็ตามที่จะตามมาจะเป็นสิ่งใหม่ ในขณะเดียวกัน พรรครีพับลิกันก็พยายามดิ้นรนเพื่อรวบรวมวาระทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกัน สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันจำนวนหนึ่ง รวมถึง เจ.ดี.

มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลภาวะไปด้วย ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสต่ำที่จะถูกนำมาใช้ในระดับที่เหมาะสมเมื่อตลาดเป็นอิสระ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือสิ้นเปลืองทรัพยากร เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก

ด้วยการบริโภคที่เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 4 ต่อปีก่อนเกิดการระบาดใหญ่ (และน้อยกว่านั้นมากตั้งแต่นั้นมา) การบริโภคจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 6–7 ได้หรือไม่ ไม่มีประเทศใดในประวัติศาสตร์ในขั้นตอนของรูปแบบการพัฒนานี้ที่สามารถป้องกันไม่ให้การบริโภคลดลง ไม่ต้องพูดถึงทำให้มันพุ่งสูงขึ้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันเป็นไปไม่ได้ สมมติฐานที่สองของฉัน (ค่อนข้างใจกว้าง) คือจีนมีเวลาสิบปีในการนำส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ไปสู่ระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าในอีกสิบปีข้างหน้า การเติบโตของ GDP ของจีนจะแซงหน้าการเติบโตของการลงทุนมากพอที่จะทำให้ส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลดลงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 34 เปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกประเทศที่ลงทุนส่วนแบ่ง GDP เท่ากัน การลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้วมักอยู่ระหว่าง 18 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โดยทั่วไปแล้วประเทศกำลังพัฒนาที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจะลงทุนมากกว่านั้น โดยการลงทุนในประเทศที่มีการลงทุนสูงสุดคิดเป็น 30–34 เปอร์เซ็นต์ของ GDPs

เรื่องสุขภาพ ภาคสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญและมีนวัตกรรม อีกทั้งยังเป็นแหล่งการจ้างงานที่มั่นคงสำหรับคนจำนวนมาก ระบบสุขภาพรองรับ… ประธานาธิบดีไบเดนเชื่อในการลงทุนอย่างชาญฉลาดในอเมริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวาระทางเศรษฐกิจของเขา รวมถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตของอเมริกาด้วย อุตสาหกรรมการผลิตยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างด้านการผลิตประจำปีมีส่วนสนับสนุน GDP มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยได้รับแรงหนุนจากการสร้างบ้านและโรงงาน ตั้งแต่ปี 2016 ผู้กำหนดนโยบาย นักวิชาการ และนักข่าวต่างพยายามดิ้นรนเพื่อตอบคำถามเหล่านั้น ในขณะที่พวกเขาพยายามทำความเข้าใจกับการผงาดขึ้นมาของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ซึ่งประกาศในปี 2015 ว่า “ความฝันแบบอเมริกันนั้นตายแล้ว” และความไม่พอใจอันรุนแรงในอเมริกา ชีวิต. มีทฤษฎีหลักสามทฤษฎีเกิดขึ้น แต่ละทฤษฎีมีเรื่องราวของตัวเองว่าเรามาที่นี่ได้อย่างไร และสิ่งที่อาจต้องใช้เพื่อเปลี่ยนเส้นทาง ทฤษฎีหนึ่งยืนยันว่าเรื่องราวนี้เป็นพื้นฐานเกี่ยวกับการฟันเฟืองสีขาวต่อกฎหมายสิทธิพลเมือง หมุดอีกอันตำหนิเรื่องชนชั้นสูงทางวัฒนธรรมของพรรคประชาธิปัตย์ และประเด็นที่สามมุ่งเน้นไปที่บทบาทของวิกฤตการณ์ระดับโลกที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของพรรคการเมือง แต่ละทฤษฎีจะไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง เมื่อนำมารวมกัน สิ่งเหล่านี้ช่วยให้เข้าใจถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจที่เรากำลังเผชิญอยู่ ชาวอเมริกันยังคงกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของตน แม้ว่าความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะลดลงก็ตาม ราคาที่สูงในร้านขายของชำและความทรงจำของผู้บริโภคเกี่ยวกับงบประมาณก่อนเกิดโรคระบาดอาจมีบทบาทสำคัญ ต่อไปนี้คือสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและเศรษฐกิจพูดถึงเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจของสัปดาห์ที่แล้วบอกเราเกี่ยวกับการรับรู้ของผู้คนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

การเปลี่ยนแปลงระบบเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุผล และแนวคิดดีๆ มักจะไม่บรรลุผล เนื่องจากความล้มเหลวในการจัดการความซับซ้อนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราควรทำคือเรียนรู้ที่จะเข้าใจว่าระบบที่ซับซ้อน เช่น เศรษฐกิจ ทำงานอย่างไร เพราะความเข้าใจเป็นก้าวแรกสู่การสร้างโซลูชันที่ดีกว่า ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ที่ลูกค้ารู้สึกอาจได้รับการปรับปรุงด้วยตัวเลือกหรือคุณภาพเพิ่มเติมที่โมเดลทรงกลมมอบให้ ทางเลือกของลูกค้าเพิ่มขึ้นเมื่อผู้ผลิตปรับแต่งผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ธุรกิจต่างๆ จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานตามหลักการของเศรษฐกิจหมุนเวียน ประโยชน์เหล่านี้ได้แก่ การสร้างโอกาสในการทำกำไรใหม่ๆ ลดต้นทุนเนื่องจากความต้องการวัตถุดิบบริสุทธิ์ที่ลดลง และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับลูกค้า แถบเลื่อนด้านล่างจะขยายขอบเขตเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์เหล่านี้และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย แผนภาพพยายามจับภาพการไหลของวัสดุ สารอาหาร ส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ ในขณะที่เพิ่มองค์ประกอบของมูลค่าทางการเงิน มันสร้างขึ้นจากสำนักความคิดหลายแห่ง แต่บางทีอาจจะได้รับอิทธิพลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดจากวัฏจักรวัตถุสองวัฏจักรของ Cradle ถึง Cradle

ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกต้องทนทุกข์เพราะพวกเขาได้รับค่าจ้างไม่ดีจากการทำงาน ในหลายกรณี มาตรฐานทางสังคมขั้นต่ำและสิทธิมนุษยชนถูกละเลย เช่น การห้ามการใช้แรงงานบังคับและการใช้แรงงานเด็ก เยอรมนีได้ตั้งเป้าหมายทางการเมืองในการสร้างเศรษฐกิจโลกที่ยุติธรรม ได้นำแผนปฏิบัติการแห่งชาติเพื่อธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (NAP) มาใช้ และได้บังคับให้บริษัทต่างๆ ต้องรับรองมาตรฐานขั้นต่ำภายในขอบเขตอิทธิพลของตนผ่านทางพระราชบัญญัติห่วงโซ่อุปทาน โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 80 รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. ทุนนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่บุคคลเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมด ในระบบทุนนิยมบริสุทธิ์ บทบาทเดียวของรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎของตลาด ป้องกันไม่ให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่อำนวยความสะดวกหรือมีบทบาทในการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในสังคม เศรษฐกิจเป็นตัวกำหนดวิธีการกระจายทรัพยากรระหว่างสมาชิกของสังคม พวกเขากำหนดมูลค่าของสินค้าหรือบริการ และพวกเขายังกำหนดว่าสิ่งใดที่สามารถแลกเปลี่ยนหรือแลกเปลี่ยนกับบริการและสินค้าเหล่านั้นได้ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะมีการควบคุมทรัพยากรและการใช้มากขึ้น โดยให้กฎเกณฑ์ในการใช้ทรัพยากรและปริมาณที่จะใช้ สมาชิกในชุมชนต้องพึ่งพารัฐบาลในด้านอาหาร การดูแลสุขภาพ และข้อกำหนดอื่นๆ โดยพื้นฐานแล้วแรงงานถูกควบคุมโดยบุคคลในขณะที่ที่ดินและทุนถูกควบคุมโดยรัฐบาล ตัวอย่างที่มีชื่อเสียงประการหนึ่งของรัฐบาลสังคมนิยมคือสหภาพโซเวียต

2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ zero.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าระบบเศรษฐกิจทั้งหมดมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เสรีและมีการแข่งขันเป็นที่ต้องการ ซึ่งหมายความว่าระบบทุนนิยมนั้นดีที่สุด ปัจจุบันเป็นระบบเศรษฐกิจที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก

Economy is

สัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดสำหรับยูโรโซน 20 ประเทศสมาชิก และแนวโน้มยังคงสอดคล้องกับเรื่องราวที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาผู้บริโภคในยูโรโซนเพิ่มขึ้น 2.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก่อนหน้า ในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีอยู่ระหว่าง 2.4% ถึง 2.9% ซึ่งดูเหมือนจะติดอยู่หลังจากช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง การออกพันธบัตรพิเศษจำนวนเท่าปีที่แล้วแยกจากงบประมาณของรัฐบาลกลาง แม้ว่าผู้สังเกตการณ์บางคนมองว่าพันธบัตรพิเศษเป็นสัญญาณแสดงเจตนาที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่การขาดการเปลี่ยนแปลงปริมาณของพันธบัตรดังกล่าว หมายความว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนทางการคลังของรัฐบาล ดังนั้นจึงไม่มีผลกระทบในการกระตุ้น ดังนั้นจึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างมากที่อาจเป็นพื้นฐานสำหรับการเปลี่ยนแปลงความคาดหวังเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจ ในฐานะผู้อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ฉันจำได้ว่าประมาณหนึ่งทศวรรษที่แล้ว เราประสบปัญหาไฟฟ้าดับชั่วคราวแต่ร้ายแรง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เกือบทั้งหมดเกิดจากการเปิดตัวเซิร์ฟเวอร์และศูนย์ข้อมูลใหม่อย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของรัฐของเรา ฉันคิดว่านี่เป็นคำเตือนเกี่ยวกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นทั่วโลกในปีต่อ ๆ ไป ผลลัพธ์ก็คือดัชนีแรงกดดันด้านห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกซึ่งเผยแพร่โดย Federal Reserve Bank of New York แม้ว่าจะเพิ่มขึ้นจากกลางปี ​​2023 ก็อยู่ในระดับที่เทียบเคียงได้กับค่าเฉลี่ยในช่วงทศวรรษก่อนเกิดโรคระบาด นั่นคือความกดดันในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกเป็นเรื่องปกติ ในกรณีที่ไม่มีการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานอย่างรุนแรง ไม่น่าเป็นไปได้ที่วิกฤตทะเลแดงจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในยุโรปอย่างมีนัยสำคัญ

แต่การปรับโครงสร้างส่วนใหญ่จะไม่ค่อยน่าพอใจ Continental หนึ่งในซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี กำลังจะปลดพนักงานหลายพันตำแหน่ง Bosch กำลังจะปลดพนักงาน 1,200 ตำแหน่งในแผนกซอฟต์แวร์ยานยนต์ คนอื่นๆ ในอุตสาหกรรมรถยนต์ก็ประกาศลดการผลิตเช่นกัน เหตุการณ์ช็อกในจีนครั้งก่อนได้กระตุ้นให้เกิดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในขณะที่คนงานย้ายไปยังบริษัทที่มีประสิทธิผลมากขึ้นที่ลงทุนในนวัตกรรม แต่ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา บริษัทต่างๆ ที่เผชิญกับการแข่งขันในจีนมีสัญญาณการเติบโตของผลิตภาพช้าลง ตามการวิจัยของ Klaus Friesenbichler จากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งออสเตรียและผู้เขียนร่วม สถาบันเศรษฐกิจเยอรมัน ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมอง ได้คำนวณผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นแล้ว ลองนึกภาพอเมริกาใช้ภาษีนำเข้า 10% และลงโทษจีนด้วยภาษีที่สูงกว่านี้อีก เศรษฐกิจของอเมริกาจะได้รับผลกระทบเนื่องจากราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้น แต่เศรษฐกิจของยุโรปจะได้รับผลกระทบมากกว่า การส่งออกทั้งหมดของเยอรมนีจะลดลงเกือบ 5% ภายในปี 2571 เมื่อเทียบกับในโลกที่ไม่มีภาษีศุลกากรใหม่ของอเมริกา การลงทุนภาคเอกชนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เป็นผลให้ GDP ของเยอรมนีจะลดลง 1.2% เทียบเท่ากับการสูญเสียผลผลิตมูลค่า a hundred and twenty พันล้านยูโรภายในปี 2571 ฝ่ายบริหารของทรัมป์อาจดำเนินการต่อไปอีกโดยพยายามตอบโต้ยุโรปสำหรับภาษีบริการดิจิทัลที่กำหนดเป้าหมายไปที่ชาวอเมริกัน บริษัทเทคโนโลยี หรือปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งของประธานาธิบดีเกี่ยวกับจีน ประเทศตั้งแต่บราซิลไปจนถึงอินเดียกำลังเคลื่อนไหวเพื่อปิดกั้นการส่งออกของจีน สิ่งเหล่านี้เป็นภัยคุกคามต่อผู้ผลิตของยุโรปเป็นพิเศษ เนื่องจากรูปแบบการเติบโตของทวีปซึ่งมีการค้าเป็นหัวใจมายาวนาน ตามที่นักวิจัยของ IMF ยุโรปเป็นภูมิภาคที่เปิดกว้างสำหรับการค้าและการลงทุนมากที่สุดในโลก (ดูแผนภูมิ 1) ในสหภาพยุโรป การค้าสินค้าและบริการคิดเป็น 44% ของ GDP ซึ่งมากกว่าในอเมริกาเกือบสองเท่า ในฐานะกลุ่มที่อิงกฎเกณฑ์ สหภาพยุโรปไม่เต็มใจที่จะละเมิดกฎการค้าอย่างโจ่งแจ้งเกินไปด้วยการสร้างอุปสรรค อังกฤษก็เช่นกันซึ่งมีประวัติสนับสนุนการค้าเสรี 2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ.

กลุ่มคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ที่เกิดระหว่างปี 1935 ถึง 1960 เติบโตมาในโลกหลังสงคราม ออกไปเที่ยวตามท้องถนนในเดือนพฤษภาคม 1968 ทลายกำแพงเบอร์ลินลง และในปัจจุบันบริหารโลกและเศรษฐกิจด้วยบุคคลสำคัญอย่างอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี หรือบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์เป็นหัวหน้า อย่างไรก็ตาม สมาชิกของรุ่นนี้ไม่ได้ถูกถ่วงด้วยจำนวนปี ในทางกลับกัน พวกเขารู้สึกเหมือนเด็กและเต็มไปด้วยชีวิตชีวาเหมือนกับลูกๆ ของพวกเขา นอกจากจะมีเวลาว่างมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เกษียณอายุแล้ว พวกเขายังมีความมั่งคั่งมากกว่าคนรุ่นมิลเลนเนียลถึง 11 เท่า ตามข้อมูลจากธนาคารกลางสหรัฐ (American Federal Reserve) ระบบเศรษฐกิจในปัจจุบันของเราตั้งอยู่บนพื้นฐานของการแสวงประโยชน์จากผู้คนและโลก และเราไม่สามารถสร้างเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีได้ หากปราศจากการเผชิญหน้ากับการเหยียดเชื้อชาติและการล่าอาณานิคมทั้งในอดีตและปัจจุบัน แม้ว่าเสียงข้างมากในทั้งสองฝ่ายจะมีลำดับความสำคัญร่วมกันหลายประการ เช่น การเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจ การลดบทบาทของเงินในการเมือง และการดูแลให้ประกันสังคมมีความมั่นคงทางการเงิน แต่ก็มีความแตกต่างกันอย่างมากในประเด็นอื่นๆ ประมาณเจ็ดในสิบของพรรครีพับลิกัน (68%) ให้คะแนนการลดอาชญากรรมเป็นลำดับความสำคัญทางการเมืองสูงสุด เพิ่มขึ้น thirteen คะแนนนับตั้งแต่ปี 2021 และประมาณครึ่งหนึ่งของพรรคเดโมแครต (47%) ทำเช่นเดียวกัน (เพิ่มขึ้น eight คะแนนในช่วงเวลานี้)

วงจรนี้ ภายในวัฏจักรทางชีววิทยา วัฏจักรทางชีวภาพกระบวนการต่างๆ เช่น การทำปุ๋ยหมัก และการย่อยแบบไม่ใช้ออกซิเจน ซึ่งร่วมกันช่วยสร้างทุนทางธรรมชาติขึ้นมาใหม่ วัสดุเพียงอย่างเดียวที่เหมาะสมสำหรับกระบวนการเหล่านี้คือวัสดุที่สามารถคืนสู่ชีวมณฑลได้อย่างปลอดภัย หมายถึงกระบวนการนำวัสดุและส่วนประกอบที่ใช้แล้วไปใช้งานที่แตกต่างกัน และการสกัดพลังงานที่เก็บไว้และลำดับวัสดุเมื่อเวลาผ่านไป ตามลำดับน้ำตก ลำดับวัสดุนี้จะลดลงจนกระทั่งในที่สุดวัสดุจะต้องกลับคืนสู่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติในฐานะสารอาหาร ตัวอย่างเช่น น้ำตกอาจเป็นกางเกงยีนส์ผ้าฝ้ายที่ถูกแปรรูปเป็นไส้เฟอร์นิเจอร์ จากนั้นจึงกลายเป็นวัสดุฉนวน ก่อนที่จะถูกย่อยแบบไม่ใช้ออกซิเจนเพื่อกลับคืนสู่ดินเพื่อเป็นสารอาหาร การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของจีนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและปัจจุบันมี “เศรษฐกิจดิจิทัล” ที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ตามที่กำหนดโดย China Academy for Information and Communications Technology อุตสาหกรรมการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์และอีคอมเมิร์ซของจีนเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก นวัตกรรมล่าสุดที่ค่อนข้างใหม่ รวมถึงอีคอมเมิร์ซแบบถ่ายทอดสด ได้สร้างพื้นที่แห่งการเติบโตใหม่อย่างรวดเร็ว ผลที่ตามมาในทุกกรณีของการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 18 ทำให้เกิดมลภาวะอย่างหนัก ประเทศจีนก็ไม่มีข้อยกเว้น และสิ่งต่างๆ เข้ามามีบทบาทในช่วงต้นทศวรรษ 2010 เมื่อหมอกควันหนาทึบและมลภาวะ PM 2.5 เริ่มก่อให้เกิดอาการป่วยทางเดินหายใจครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ตั้งแต่นั้นมา ลำดับความสำคัญของนโยบายที่ชัดเจนและสม่ำเสมอคือการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในช่วงครึ่งหลังของปี 2010 การมุ่งเน้นนี้ให้ผลตอบแทนที่ชัดเจน เนื่องจากระดับมลพิษและความเข้มข้นของคาร์บอนในการเติบโตลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

GDP หมายถึงสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เยอรมนีจึงอยู่ในอันดับที่ four ของโลกในแง่ของ GDP รองจากสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น เมื่อคำนวณ GDP ทุกอย่างที่ผลิตในช่วงเวลาที่กำหนดจะถูกนำมาพิจารณาด้วย นอกจากนี้ GDP ยังรวมถึงมูลค่าของการบริการ การใช้จ่ายในการบริโภค การลงทุนด้านการก่อสร้าง และการลงทุนขององค์กรในสิ่งต่างๆ เช่น เครื่องจักรและยานพาหนะ โดยคำนึงถึงทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจด้วย องค์ประกอบอีกประการหนึ่งคือสิ่งที่เรียกว่าดุลการค้า กล่าวคือความแตกต่างระหว่างมูลค่าของสินค้าที่บริษัทขายในต่างประเทศ (ส่งออก) และซื้อจากที่นั่น (นำเข้า) ในระบบตลาด กฎอุปสงค์และอุปทานจะควบคุมเศรษฐกิจ หากมีความต้องการผลิตภัณฑ์ ทรัพยากร หรือทักษะสูง และมีอุปทานน้อย ก็จะต้องการราคาที่สูงในการซื้อ หรือหากมีอุปสงค์ต่ำและอุปทานสูง ราคาก็จะต่ำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาสินค้า บริการ และแรงงาน ความต้องการจะเป็นตัวกำหนดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต หรือแม้กระทั่งว่าจะผลิตเลยก็ตาม ในระบบตลาด คุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประเภทที่คุณต้องการ ตราบใดที่คุณสามารถชำระเงินได้ นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย

“พวกเขาหารือกันในประเด็นต่างๆ ที่สำคัญต่อความสัมพันธ์ทวิภาคี และประเด็นอื่นๆ ในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงประเด็นความแตกต่างและพื้นที่ของความร่วมมือ” แมทธิว มิลเลอร์ โฆษก กล่าวเสริม “รองเลขาธิการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน ในทะเลจีนใต้ และบนคาบสมุทรเกาหลี แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี

Eurostat เน้นย้ำว่าการบริโภคและการลงทุนจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ โดยการบริโภคภาคเอกชนได้รับแรงหนุนจากรายได้ที่แท้จริงที่เพิ่มขึ้นและการใช้ประโยชน์จากเงินออมที่สะสมไว้ของครัวเรือน ในขณะที่การเติบโตของการลงทุนจะได้รับการสนับสนุนจากการดำเนินการตามแผนการฟื้นฟูและความยืดหยุ่นในวงกว้าง หน่วยงานจัดอันดับเครดิตเน้นย้ำถึงการก่อหนี้ภาคเอกชนที่ต่ำของสเปน ภาคการธนาคารที่แข็งแกร่ง การเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และตลาดแรงงานที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นจุดแข็งหลัก อย่างไรก็ตาม ยังชี้ให้เห็นถึงความท้าทายของสเปน เช่น ภาระหนี้ที่สูงขึ้น และปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น ประชากรสูงวัย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลัง ในขณะเดียวกัน Wouter Thierie นักเศรษฐศาสตร์ของ ING ตั้งข้อสังเกตว่าราคาบ้านในสเปนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4.2% ในปี 2023 สวนทางกับแนวโน้มที่พบในหลายประเทศในยูโรโซน ซึ่งการเติบโตของราคาบ้านโดยเฉลี่ยติดลบในปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ในเดือนมีนาคม 2024 อัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคของสเปนเพิ่มขึ้นเป็น three.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดและเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนของเดือนกุมภาพันธ์ที่ 2.8% อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ไม่รวมองค์ประกอบที่มีความผันผวน เช่น อาหารและพลังงาน ลดลงเหลือ 3.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565

ระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสานผสมผสานองค์ประกอบจากระบบเศรษฐกิจข้างต้น ตัวอย่างเช่น ราคาสินค้าและบริการจะถูกกำหนดโดยบุคคลและธุรกิจเนื่องจากกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทในการแทรกแซงตลาดด้วยเพดานราคา เศรษฐกิจคือการผลิต การบริโภค การค้า และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ เศรษฐกิจทุกแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยค่านิยม วัฒนธรรม การศึกษา ตลอดจนระบบกฎหมายและการเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เมื่อกล่าวถึงเศรษฐกิจ การพิจารณาอุปสงค์และอุปทาน ตลอดจนแรงงานและทุนที่จำเป็นในการผลิตสินค้าและบริการก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน แม้ว่าระบบเศรษฐกิจประเภทต่างๆ ที่อธิบายไว้ข้างต้นจะมีอยู่ แต่ก็ไม่ค่อยเข้มงวดขนาดนั้น ขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับเศรษฐกิจประเภทต่างๆ เศรษฐกิจและตลาดจะขึ้นอยู่กับวิธีที่พวกเขาจัดสรรปัจจัยการผลิตเพื่อควบคุมเศรษฐกิจ ขอบเขตกว้างๆ นี้ครอบคลุมถึงการแลกเปลี่ยนทุน (เงินและทรัพย์สิน) ตลอดจนการบริโภคและการผลิตสินค้า ต้องขอบคุณโลกาภิวัตน์ การค้าระหว่างประเทศ การเงิน และการลงทุน ล้วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก แนวคิดที่เวลามาถึงแล้ว แนวคิดเรื่องความเป็นวงกลมมีต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์และปรัชญาอันลึกซึ้ง แนวคิดเรื่องการตอบสนองของวัฏจักรในระบบโลกแห่งความเป็นจริงนั้นมีมาแต่โบราณและสะท้อนให้เห็นในสำนักปรัชญาต่างๆ มีการฟื้นตัวในประเทศอุตสาหกรรมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อการศึกษาเกี่ยวกับระบบไม่เชิงเส้นที่ใช้คอมพิวเตอร์ได้เผยให้เห็นอย่างคลุมเครือถึงธรรมชาติของโลกที่เราอาศัยอยู่ที่ซับซ้อน เกี่ยวข้องกัน และคาดเดาไม่ได้ ซึ่งคล้ายกับกระบวนการเผาผลาญมากกว่าเครื่องจักร . ด้วยความก้าวหน้าในปัจจุบัน เทคโนโลยีดิจิทัลมีพลังที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมโดยการเพิ่มระบบเสมือนจริง การลดทอนความเป็นวัตถุ ความโปร่งใส และความอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยคำติชม แนวคิดทั่วไปได้รับการปรับปรุงและพัฒนาโดยสำนักคิดหลายแห่งที่ว่า คุณสามารถอ่านเกี่ยวกับด้านล่าง

เศรษฐศาสตร์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจข่าว ตัดสินใจทางการเงิน กำหนดนโยบายสาธารณะ และมองโลกในรูปแบบใหม่ เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ นี่เป็นคำอธิบายที่ค่อนข้างง่ายสำหรับประเด็นเหล่านี้ ในความเป็นจริง มีความซับซ้อนและกลไกมากมายที่กำหนดผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อบุคคล องค์กร และประเทศชาติ มันเชื่อมโยงกับวิธีที่สังคมเติบโตและพัฒนา และสามารถเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ เช่นเดียวกับลัทธิสังคมนิยม เศรษฐกิจคอมมิวนิสต์มุ่งหวังที่จะเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตโดยชุมชน มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสังคมไร้ชนชั้นที่ทุกคนมีส่วนร่วมและออกไปตามความสามารถและความต้องการของตน อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้มักจะมาพร้อมกับการสูญเสียเสรีภาพส่วนบุคคล เมื่อถึงเวลาที่เราสามารถเคลื่อนย้ายทรัพยากรและผลิตผลข้ามพรมแดน เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายประเทศที่เชื่อมโยงถึงกันในวงกว้างขึ้นอีกครั้ง

หากเทศมณฑลชายฝั่งของอเมริกาเป็นแต่ละประเทศ พวกเขาจะอยู่ในอันดับที่สามของโลกในด้าน GDP ซึ่งแซงหน้าเพียงสหรัฐอเมริกาและจีนเท่านั้น ความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของประเทศนี้จึงขึ้นอยู่กับความเข้าใจ สุขภาพ และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนของมหาสมุทร ชายฝั่ง และเกรตเลกส์ของเรา เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีจัดการโดยตรงถึงปัญหารากเหง้าของสังคมของเราและวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่เรากำลังเผชิญอยู่โดยให้ความสำคัญกับความต้องการพื้นฐานด้านศักดิ์ศรี ธรรมชาติ วัตถุประสงค์ ความเป็นธรรม และการมีส่วนร่วมเป็นแกนหลักของกิจกรรม และทำให้สิ่งต่างๆ ถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรก เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีคือเศรษฐกิจที่ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้คนและโลก ไม่ใช่ในทางกลับกัน ในเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี กฎเกณฑ์ บรรทัดฐาน และสิ่งจูงใจได้รับการกำหนดขึ้นเพื่อมอบคุณภาพชีวิตและความเจริญรุ่งเรืองให้กับทุกคน โดยสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของเราตามค่าเริ่มต้น

ในยุคกลาง สิ่งที่เรียกว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันอยู่ไม่ไกลจากระดับการยังชีพ การแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในกลุ่มทางสังคม ยิ่งไปกว่านั้น ผู้พิชิตผู้ยิ่งใหญ่ได้ระดมสิ่งที่เราเรียกว่าการร่วมทุน (จากเวนทูรา, อิตัล; ความเสี่ยง) เพื่อเป็นเงินทุนในการจับกุมพวกเขา ทุนควรได้รับคืนจากสินค้าที่พวกเขาจะนำเข้ามาในโลกใหม่ การค้นพบของมาร์โค โปโล (ค.ศ. 1254–1324), คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (ค.ศ. 1451–1506) และวัสโก ดา กามา (ค.ศ. 1469–1524) นำไปสู่การเกิดเศรษฐกิจโลกครั้งแรก วิสาหกิจแรกคือสถานประกอบการค้า ในปี ค.ศ. แต่ถึงแม้จะมีอัตราที่สูงมาก แต่ตลาดงานและการใช้จ่ายในครัวเรือนของสหรัฐฯ ยังคงมีความยืดหยุ่นอย่างน่าทึ่ง ซึ่งในทางกลับกันได้เพิ่มความคาดหวังในอนาคต เอลเลน เซนต์เนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ที่มอร์แกน สแตนลีย์ และประธาน NABE กล่าวว่า มีปัจจัยหลายประการที่อยู่เบื้องหลังการยกระดับในปี 2024 รวมถึงการใช้จ่ายของทั้งรัฐบาลและภาคครัวเรือน ภายใต้ประธานาธิบดีไบเดน ประเทศได้ใช้แนวทางที่นำโดยรัฐมากขึ้นในการจัดการเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการผลิตในประเทศและรับรองความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทาน โครงการริเริ่มต่างๆ รวมถึงการอุดหนุนพลังงานสีเขียวและการลดหย่อนภาษี สิ่งจูงใจทางการเงินสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และข้อกำหนดเนื้อหาภายในประเทศสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาล Goldman Sachs Research คาดว่าผู้สร้างทั่วโลก 50 ล้านคนจะเติบโตที่อัตราการเติบโตทบต้น 10-20% ต่อปีในช่วงห้าปีข้างหน้า ผู้สร้างมีรายได้หลักจากข้อตกลงการสร้างแบรนด์โดยตรงเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ในฐานะผู้มีอิทธิพล ผ่านส่วนแบ่งรายได้จากการโฆษณากับแพลตฟอร์มโฮสต์ และผ่านการสมัครสมาชิก การบริจาค และรูปแบบการชำระเงินโดยตรงจากผู้ติดตาม ข้อตกลงกับแบรนด์เป็นแหล่งรายได้หลักประมาณ 70% ตามข้อมูลการสำรวจ มีความหวังว่าธนาคารแห่งอังกฤษจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ฤดูร้อน โดยตลาดการเงินจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายนหรือสิงหาคม ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นของตลาดงาน ค่าจ้าง และราคาในภาคบริการ

สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อนั้น สเปนคาดว่าจะมีการชะลอตัวลง โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปโดยเฉลี่ยอยู่ที่ three.2% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปที่ 3% เล็กน้อย อัตราเงินเฟ้อของสเปนคาดว่าจะลดลงเหลือ 2.1% ในปี 2568 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งสหภาพยุโรป (2.5%) และพื้นที่ยูโร (2%) จากการคาดการณ์ล่าสุดของ Eurostat เศรษฐกิจสเปนคาดว่าจะเติบโต 1.7% ในปี 2567 และ 2% ในปี 2568 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปที่ zero.9% และ 1.7% ตามลำดับ เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดีขึ้นได้ ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว ในเดือนพฤศจิกายน 2022 คณะกรรมาธิการเสนอกฎใหม่เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ทั่วทั้งสหภาพยุโรป โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะบรรจุภัณฑ์และปรับปรุงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เช่น การติดฉลากที่ชัดเจนเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนไปใช้พลาสติกชีวภาพ ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และย่อยสลายได้

เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่ระบุไว้ใน MTP ครั้งที่ 3 และต่อยอดจากความคืบหน้าภายใต้วิสัยทัศน์ 2030 รัฐบาลได้ดำเนินการตามวาระ “Big Four” ในช่วงสามปีที่ผ่านมา วาระนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้บรรลุเสาหลักทางสังคมและเศรษฐกิจของวิสัยทัศน์ 2030 ของเราและแรงบันดาลใจในการพัฒนาที่ดำเนินการในรัฐธรรมนูญของเคนยา การดำเนินการตามนโยบายและแผนงานภายใต้แต่ละเสาหลักนั้นคาดว่าจะช่วยเร่งและรักษาการเติบโตที่ครอบคลุม สร้างโอกาสในการได้งานที่เหมาะสม ลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ และรับประกันว่าเราจะสร้างสังคมที่มีสุขภาพดีและมีความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งชาวเคนยาสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงและเหมาะสมได้ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการค้าขายในอเมริกายังห่างไกลจากความเหนื่อยล้า กำลังซื้อประมาณสามในสี่ของโลกและผู้บริโภคมากกว่า 95% ทั่วโลกอยู่นอกขอบเขตของอเมริกา การวิเคราะห์ของสถาบันปีเตอร์สันยังคาดการณ์ว่าการกำจัดอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกที่เหลืออยู่จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ที่อเมริกาได้รับจากการค้าอีก 50% การค้ายังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของอเมริกา การเจรจาเพื่อลดอุปสรรคระดับโลกและการบังคับใช้ข้อตกลงที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิผลเป็นเครื่องมือในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เพิ่มเติมเหล่านั้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะแสวงหาหนทางในการลดการสูญเสียวัตถุดิบและทรัพยากร เช่น อาหาร น้ำ เทคโนโลยี และพลังงาน โดยการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

เยอรมนีมีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดและมั่นคงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก หลายปีที่ผ่านมา มีตำแหน่งงานว่างมากมายซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถบรรจุได้ การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์และจำนวนประชากรสูงวัยกำลังทำให้การขาดแคลนแรงงานมีฝีมือรุนแรงยิ่งขึ้น เยอรมนีจึงต้องพึ่งพาแรงงานอพยพที่มีทักษะและในขณะเดียวกันก็เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดสำหรับคนงานจากทั่วทุกมุมโลก ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

“ไม่ใช่แค่ว่าชาวแคนาดาใช้จ่ายมากขึ้นในการจ่ายดอกเบี้ยเท่านั้น พวกเขายังเลือกที่จะเก็บออมรายได้หลังหักภาษีให้มากขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมรับการชำระเงินที่สูงขึ้นในอนาคต” นายเชนเฟลด์กล่าว กล่าวโดยสรุป เจ้าของบ้านชาวแคนาดาที่มีการจำนอง (ประมาณร้อยละ 35 ของครัวเรือนชาวแคนาดาทั้งหมด) กำลังเผชิญกับปัญหาการชำระเงินที่ใหญ่กว่าและทันทีมากกว่าเจ้าของบ้านในอเมริกา และนั่นเป็นการป้อนเข้าสู่เศรษฐกิจในวงกว้างผ่านหลายช่องทาง ต่อไปนี้คือเหตุผลสำคัญว่าทำไมแคนาดาและสหรัฐอเมริกาจึงมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ต่างกัน และสิ่งที่ส่งผลต่ออัตราดอกเบี้ย Arkansas Advocate เป็นองค์กรข่าวที่ไม่แสวงหาผลกำไรและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ซึ่งอุทิศตนให้กับการรายงานรายวันที่เข้มงวดและยุติธรรม และการรายงานข่าวเชิงสืบสวน โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐรับผิดชอบ และมุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างชีวิตของ Arkansans และนโยบายสาธารณะ บริการนี้ให้บริการฟรีสำหรับผู้อ่านและสำนักข่าวอื่นๆ

สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่เคลื่อนไหวเร็ว (เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน) มีศักยภาพในการประหยัดต้นทุนวัสดุได้มากถึง seven-hundred พันล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก วงจรด้านในสุดของวงจรทางเทคนิค วงจรทางเทคนิค กระบวนการที่ผลิตภัณฑ์และวัสดุไหลผ่าน เพื่อรักษามูลค่าสูงสุดที่เป็นไปได้ตลอดเวลา วัสดุที่เหมาะสมสำหรับกระบวนการเหล่านี้คือวัสดุที่ไม่ได้ใช้ระหว่างการใช้งาน เช่น โลหะ พลาสติก และไม้ แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ในการรักษาผลิตภัณฑ์และวัสดุที่ใช้งานโดยยืดอายุการใช้งานให้นานที่สุดผ่านการออกแบบเพื่อความทนทาน ความสามารถของผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ หรือวัสดุที่ยังคงใช้งานได้และเกี่ยวข้องเมื่อใช้งานตามที่ตั้งใจไว้ ตลอดจนการบำรุงรักษาและการซ่อมแซม ผลิตภัณฑ์ที่มีอายุยืนยาวเหล่านี้สามารถแบ่งปันให้กับผู้ใช้ที่สามารถเพลิดเพลินกับการเข้าถึงบริการที่พวกเขามอบให้ โดยไม่จำเป็นต้องสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ เรายังคงมองโลกในแง่ดีว่าจีนสามารถเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของตนได้สำเร็จ แม้ว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะก็ตาม ได้มีการกำหนดรากฐานและทิศทางเชิงกลยุทธ์สำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้แล้ว และมีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านสำคัญสำหรับอนาคต ความท้าทายในระยะสั้นและความไม่แน่นอนในระยะยาวมีมากมาย แต่การมองโลกในแง่ร้ายต่อเศรษฐกิจและตลาดจีนอย่างกว้างขวางนั้นกลับรู้สึกว่ามากเกินไป ธนาคารโลกประมาณการว่าเป้าหมายนี้จะต้องใช้เงินลงทุน 14-17 ล้านล้านเหรียญสหรัฐสำหรับโครงสร้างพื้นฐานสีเขียวและเทคโนโลยีใหม่ เราเชื่อว่าโครงสร้างพื้นฐานสีเขียว แม้ว่ามีแนวโน้มว่าจะมีผลกระทบทวีคูณต่ำกว่าการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐานแบบดั้งเดิม แต่ก็ยังยังคงเป็นพื้นที่ที่นโยบายการคลังของจีนสามารถมีการลงทุนที่มีประสิทธิผลได้ จีนเป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดจากกระแสโลกาภิวัตน์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ถึงต้นศตวรรษที่ 21 กลายเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลกและได้รับประโยชน์จากการลงทุนและการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ประเทศจีนก้าวไปสู่การขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นจากต่ำกว่า 20% ในปี 1980 เป็น 66% ภายในสิ้นปี 2023 กระบวนการนี้ผลักดันการเติบโตอย่างมากในผลิตภาพทางเศรษฐกิจ และสร้างความต้องการใหม่สำหรับที่อยู่อาศัย โครงสร้างพื้นฐาน และบริการ

เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกคว้าไว้โดยโอกาสที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับแบบจำลองเชิงเส้นแบบ ‘เอา-สร้าง-ขยะ’ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับการสร้างใหม่โดยการออกแบบ และมีเป้าหมายที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด ความท้าทายระยะสั้นที่จีนกำลังเผชิญนั้นได้รับการบันทึกไว้อย่างดีและมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง ภาคอสังหาริมทรัพย์ ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอ และหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นเป็นประเด็นหลักสามประเด็นที่มักจะนึกถึงเป็นอันดับแรก สิ่งเหล่านี้ถือเป็นข้อกังวลที่สำคัญสำหรับแนวโน้มระยะสั้น และตลาดมักจะตัดสินนโยบายโดยพิจารณาว่ามีความก้าวหน้าที่จับต้องได้ในประเด็นเหล่านี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปไม่นานมานี้ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ three.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ 16.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อการศึกษาเท่านั้น ข้อมูลในบทความนี้ไม่ถือเป็นคำแนะนำจากหน่วยงานของ Goldman Sachs แก่ผู้รับ และ Goldman Sachs ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการเงิน เศรษฐกิจ กฎหมาย การลงทุน การบัญชี หรือภาษีผ่านบทความนี้หรือแก่ผู้รับ ทั้ง Goldman Sachs และบริษัทในเครือไม่ได้ให้การรับรองหรือรับประกันทั้งโดยชัดแจ้งหรือโดยนัย เกี่ยวกับความถูกต้องหรือครบถ้วนของข้อความหรือข้อมูลใด ๆ ที่มีอยู่ในบทความนี้ และความรับผิดใด ๆ (รวมถึงในส่วนที่เกี่ยวกับการสูญเสียทางตรง ทางอ้อม หรือที่เป็นผลสืบเนื่อง) หรือความเสียหาย) ถือเป็นการปฏิเสธความรับผิดชอบโดยชัดแจ้ง อย่างน้อย ณ จุดนี้ รายงานชี้ไปที่ชานชาลาหน้าที่ใหญ่ว่าอยู่ในที่นั่งคนขับ การวิจัยของ Goldman Sachs พบว่าผู้สร้างจำนวนมากขึ้นย้ายไปยังแพลตฟอร์มเหล่านี้ เนื่องจากการแข่งขันที่ร้อนแรงสำหรับเนื้อหาและผู้ชมของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมหภาคส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของแบรนด์ และเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นกดดันการระดมทุนสำหรับแพลตฟอร์มเกิดใหม่ “ด้วยเหตุนี้ เราคาดหวังองค์ประกอบบางอย่างของ ‘การบินไปสู่คุณภาพ’ โดยที่ผู้สร้างจะจัดลำดับความสำคัญของแพลตฟอร์มที่มีความเสถียร ขนาด และศักยภาพในการสร้างรายได้” Sheridan เขียน Gina Raimondo รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า “ตั้งแต่การเติบโตของ GDP ที่แข็งแกร่งไปจนถึงอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ตัวเลขในสัปดาห์นี้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมที่บ่งชี้ว่า Bidenomics ส่งมอบให้กับชาวอเมริกัน” เรื่องราวของ McGhee และ Leonhardt อาจดูตึงเครียด โดยสะท้อนถึงการอภิปราย “การแข่งขันกับชนชั้น” ที่ตามมาหลังชัยชนะของ Trump ในปี 2559 อันที่จริง สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนเสริม ดังที่นักเศรษฐศาสตร์ โทมัส พิเคตตี ได้แสดงให้เห็น นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 60 พรรคฝ่ายซ้ายในประเทศตะวันตกส่วนใหญ่ ไม่ใช่แค่ในสหรัฐฯ เท่านั้น ได้ถูกครอบงำโดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีการศึกษาระดับวิทยาลัย และสูญเสียการสนับสนุนจากชนชั้นแรงงาน แต่ไม่มีที่ใดในยุโรปที่มีการตอบโต้ที่รุนแรงและรวดเร็วเท่ากับในสหรัฐอเมริกา ความแตกต่างที่สำคัญแน่นอนอยู่ที่ประวัติศาสตร์ทางเชื้อชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศ ตามธรรมเนียมที่ก้าวหน้าอันยิ่งใหญ่ของรัฐวิสคอนซิน เรามุ่งมั่นที่จะให้ผู้มีอำนาจรับผิดชอบต่อประชาชน ติดตามเงิน และขุดคุ้ยความจริง แม้ว่าเราจะให้ข้อมูลเชิงลึกแก่คุณ แต่เราไม่ใช่สิ่งพิมพ์สำหรับ “คนวงใน” แต่เราพูดถึงวิธีที่การเมืองและรัฐบาลส่งผลกระทบต่อพลเมืองของรัฐแทน ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าการลงทุนจากต่างประเทศในจีนลดลง 8% ในปีที่แล้ว ถือเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 ท่ามกลางกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น การปราบปรามการจารกรรมของบริษัทต่างชาติ และความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับสหรัฐฯ

แม้ว่าหลักการในการกระจายทรัพยากรที่หายากนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจใดๆ ก็ตาม รัฐบาลของประเทศต่างๆ มักจะมีแนวทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในการหล่อหลอมและผลิตเศรษฐกิจของประเทศ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเศรษฐกิจสหรัฐฯ จึงแตกต่างจากเศรษฐกิจจีนอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เมื่อประเทศต่างๆ และทั้งโลกเข้าถึงและเชื่อมโยงกันมากขึ้น เครือข่ายทางเศรษฐกิจก็ขยายตัวจนซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าเศรษฐกิจท้องถิ่นยังคงมีอยู่ พวกเขาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของบางสิ่งที่ใหญ่กว่า หากเราออกแบบระบบได้ไม่ดี เช่น ละองค์ประกอบหลักออกไป เราก็เสี่ยงที่จะเกิดความประหลาดใจกับความล้มเหลวของระบบ แผนภาพด้านล่างเป็นตัวอย่างคลาสสิกของระบบที่มีการวางแผนไม่ดี แต่ก็ยังมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ แผนภาพ “การหมุนเวียนของเงิน” นี้พลาดปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม งานที่ไม่ได้รับค่าจ้าง และปัจจัยทั่วไป ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของเรา อาจมีคนบอกว่าพวกเขาผูกติดอยู่กับทุกสิ่งทุกอย่าง

สุดท้ายนี้ แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมความต้องการของผู้บริโภค นโยบายของรัฐบาลจีนคือการเปลี่ยนการลงทุนจากอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานไปสู่เทคโนโลยีขั้นสูงและพลังงานสะอาด ประเทศประสบความสำเร็จในด้านเหล่านี้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเพียงพอที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งหมดหรือไม่ นอกจากนี้ ข้อจำกัดของชาติตะวันตกเกี่ยวกับการไหลเวียนของเทคโนโลยีไปยังประเทศจีน และการนำเข้าจากประเทศจีน ท้าทายความสำเร็จของจีนในการยกระดับห่วงโซ่คุณค่าของเทคโนโลยี ข้อจำกัดเกี่ยวกับความสามารถในการส่งออกของจีนอาจทำให้ปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินรุนแรงขึ้น ในทางกลับกันก็มีส่วนทำให้เกิดแรงกดดันภาวะเงินฝืด ในทางกลับกัน นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าผลผลิตที่ลดลงในยูโรโซนในปัจจุบันเกิดจากการกักตุนแรงงานของบริษัทต่างๆ นั่นคือเนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัว บริษัทในยุโรปจึงยังคงมีแรงงานที่พวกเขาไม่ต้องการในช่วงเวลาที่ความต้องการสินค้าและบริการของพวกเขาอ่อนแอ ในขณะเดียวกัน การเติบโตของประชากรจีนก็เสร็จสิ้นลง ผู้ประกอบการชาวจีนกำลังจะออกจากประเทศ การมองโลกในแง่ดีกำลังลดน้อยลงในหมู่เยาวชนชาวจีน ตลาดหุ้นจีนกำลังถดถอย การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศกำลังตกอยู่ในภาวะอิสระ เนื่องจากธุรกิจทั่วโลกมองหาทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก “โรงงานของโลก” ที่ไม่ได้มาพร้อมกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์แบบเดียวกัน และการแทรกแซงทางการเมืองของรัฐใหญ่ ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจแย่มากจนปักกิ่งดึงหลายๆ ตัวออกจากมุมมองของสาธารณชน แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ

แต่จีนยังคงเผชิญกับอุปสรรคสำคัญ รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหา การลงทุนในประเทศที่ซบเซา อัตราการออมส่วนบุคคลที่สูง การลงทุนจากต่างประเทศขาเข้าที่อ่อนแอมาก และอุปสรรคภายนอก รัฐบาลไม่ได้วางแผนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในนโยบายการคลังหรือการเงินที่อาจชดเชยอุปสรรคดังกล่าว และขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการเพื่อลดอุปทานส่วนเกิน แรงกดดันภาวะเงินฝืดเกิดขึ้นจากอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอและกำลังการผลิตส่วนเกินรวมกัน ล่าสุดรัฐบาลคาดการณ์ว่าในปี 2567 GDP ที่แท้จริงจะเติบโต 5% มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ภาคเอกชนหลายรายคาดไว้ หากเศรษฐกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามที่รัฐบาลคาดไว้ ก็มีแนวโน้มว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้น แท้จริงแล้วรัฐบาลคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อไว้ที่ 3% ในปี 2567 แต่ราคาบริการกลับเพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น zero.5% จากเดือนก่อนหน้า การบริการมีแนวโน้มที่จะใช้แรงงานเข้มข้น เนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัวมีลักษณะการว่างงานต่ำและมีอัตราการว่างงานค่อนข้างสูง ค่าจ้างจึงสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดอัตราเงินเฟ้อด้านบริการ ดังนั้นเฟดจึงแสดงเจตจำนงที่จะคงนโยบายการเงินที่เข้มงวดไว้นานขึ้น เพื่อทำให้ตลาดงานอ่อนแอลงและปราบปรามอัตราเงินเฟ้อด้านค่าจ้าง